Đường dẫn truy cập

Báo NY Times: Mỹ mở rộng kiểm tra an ninh sân bay


Nhân viên an ninh sân bay TSA kiểm tra hành khách qua máy dò an ninh
Nhân viên an ninh sân bay TSA kiểm tra hành khách qua máy dò an ninh
Báo The New York Times loan tin Cục An ninh Vận tải Mỹ, TSA, đang mở rộng hoạt động kiểm tra hành khách đi máy bay trước khi họ đặt chân đến sân bay Mỹ bằng cách tìm kiếm điều mà tờ báo gọi là "một loạt cơ sở dữ liệu của chính phủ và cá nhân."

Tờ Times cho biết mục tiêu, theo TSA, là để tinh giản thủ tục an ninh cho những hành khách không đề ra hiểm họa.

Nhưng tờ báo nói rằng biện pháp này gia tăng thẩm quyền của chính phủ sử dụng dữ liệu của hành khách cho việc kiểm tra tại sân bay nội địa theo cách mà trước đây chỉ áp dụng cho những người từ nước ngoài vào Mỹ.

Tờ báo nói việc kiểm tra này vượt quá kiểm tra lý lịch mà TSA đã thực hiện từ nhiều năm nay – là đối chiếu tên, giới tính và ngày sinh của hành khách với danh sách theo dõi khủng bố. Báo Times cho hay việc tìm kiếm giờ bao gồm sử dụng số hộ chiếu của hành khách và những thông tin xác định khác để truy cập vào một hệ thống cơ sở dữ liệu do Bộ An ninh Nội địa quản lý.

Tờ báo nói cơ sở dữ liệu mà TSA sử dụng có thể bao gồm đăng bộ xe và thông tin về việc làm.

Nhưng trong một bài blog đăng trên Internet hôm thứ Ba, cơ quan này phủ nhận mở rộng các loại thông tin mà họ sử dụng cho hoạt động kiểm tra trước, nói rằng họ không sử dụng đăng bộ xe, thông tin về việc làm hoặc "cơ sở dữ liệu cá nhân."

Nhưng TSA không phủ nhận sử dụng cơ sở dữ liệu của chính phủ để kiểm tra. TSA hiện có chương trình kiểm tra trước gọi là TSA PreCheck cho phép hành khách thực hiện thủ tục an ninh nhanh chóng và ít rườm rà hơn, với những thông tin như tên, ngày sinh và giới tính đã được hành khách cung cấp trong nhiều năm qua.

Nhưng báo The New York Times nói những tổ chức vận động cho quyền riêng tư bày tỏ lo ngại về “tầm kiểm tra mở rộng” của cơ quan an ninh này.

TSA được lập ra sau cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.

VOA Express

XS
SM
MD
LG