Đường dẫn truy cập

Bão lớn gây chết người ập vào miền đông Australia


Những đợt sóng khổng lồ ập vào bờ biển Narrabeen ở Australia, ngày 6/6/2016.
Những đợt sóng khổng lồ ập vào bờ biển Narrabeen ở Australia, ngày 6/6/2016.

Có ít nhất 4 người thiệt mạng khi một trận bão lớn ập vào một phần đất phía đông Australia. Các cộng đồng từ Queensland ở miền bắc cho đến đảo Tasmania ở miền nam bị thiệt hại hàng triệu đô la. Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA tường thuật từ Sydney.

Một số vùng ở New South Wales đã hứng chịu hơn 400 milimét nước mưa kể từ thứ Sáu tuần qua, và Canberra, thủ đô Australia, cũng nhận được lượng nước mưa kỷ lục trong một ngày tháng 6.

Trận bão bắt đầu tại tiểu bang Queensland ở miền bắc và di chuyển xuống miền nam xuyên qua tiểu bang New South Wales làm hai người thiệt mạng và một người khác được xem như mất tích ở ngoài khơi bãi biển Bondi ở Sydney. Các hoạt động dọn dẹp tốn kém đang được tiến hành, sau khi nhiều ngôi nhà bị thiệt hại, đường sá không đi lại được, cây cối bị ngã đổ và đường dây điện bị đứt. Hàng trăm nhà cửa tại Sydney bị mất điện. Xác của một người đàn ông được vớt khỏi một con sông tràn bờ gần Canberra.

Phụ tá chỉ huy trưởng cảnh sát tại New South Wales, ông Kyle Steward, cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã hoạt động hết mức.

“Vào thời điểm này chúng tôi đã thực hiện khoảng 290 hoạt động cứu hộ lũ lụt. Nhiều việc không thể tránh khỏi vì tình trạng khẩn cấp và sự nhanh chóng của cơn bão ập vào tiểu bang này.”

Những nguy hiểm trên đất liền phần lớn đã qua rồi nhưng cảnh báo lụt lội vẫn còn, cùng với lệnh di tản tại Tasmania, nơi xác của một phụ nữ lớn tuổi được phát hiện. Vẫn còn hai người đàn ông mất tích.

Các chuyến phà đi từ Melbourne đến Tasmania đã bị ngưng.

Thủ tướng Malcolm Turnbull yêu cầu mọi người không nên vượt qua những con đường bị ngập hay những sông rạch.

“Đừng cố vượt qua những con đường ngập nước. Đừng cố lái xe hay đi qua những nơi bị ngập nước. Xin ở lại những nơi cao và chờ nước rút.”

Hệ thống thời tiết - thường được gọi là áp suất thấp ở duyên hải phía đông hay bão, xảy ra ở vùng ven biển phía đông của Australia . Khoảng 8 hệ thống áp suất thấp như vậy xảy ra mỗi năm, thường là vào cuối mùa thu và mùa đông.

Một số chuyên gia nghi biến đổi khí hậu đã gây nên những cơn bão lớn ở ngoài khơi miền đông Australia, nhưng họ đặt câu hỏi là phải chăng ảnh hưởng của nước biển dâng cao do quả đất ấm dần gây ra có thể tạo nên những trận bão này và phải chăng nhiệt độ nước biển ấm kỷ lục đã làm tăng cường độ của những trận bão.

Australia là một vùng đất quen thuộc với thời tiết khắc nghiệt, từ cháy rừng đến hạn hán, nhưng những điều kiện không đoán trước được xảy ra trong những ngày gần đây dọc theo vùng bờ biển miền đông dân cư đông đúc đã làm nhiều người bất ngờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG