Đường dẫn truy cập

Bạo động tiếp diễn tại Miến Điện, đền thờ, nhà cửa bị phá hủy


Người dân Miến Ðiện chụp hình các tử thi bị đốt cháy trong vụ bạo động ở Meikhtila, ngày 22/3/2013.
Người dân Miến Ðiện chụp hình các tử thi bị đốt cháy trong vụ bạo động ở Meikhtila, ngày 22/3/2013.
Bạo động phe phái lan tràn tới khu vực trung tâm Miến Điện hôm nay, trong khi các giới chức báo cáo có ít nhất 2 ngôi đền và hàng chục căn nhà bị phá hủy trong các vụ bạo loạn.

Cảnh sát và những người chứng kiến nói rằng không có thương vong trong các vụ bạo động thâu đêm tại 2 cộng đồng trong vùng Pegu nằm về hướng Bắc của thành phố Rangoon.

Bạo động đã lan về miền Nam từ thị trấn Meikhtila ở trung bộ Miến Điện, nơi mà các cuộc xung đột đã bùng nổ hồi tuần trước, khiến giới hữu trách phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Vụ bất ổn chưa lan tới Rangoon, thành phố lớn nhất Miến Điện. Nhưng căng thẳng đang ở mức cao và nhiều cửa tiệm đã được khuyên nên đóng cửa sớm vì có tin đồn về các vụ xung đột.

Truyền thông nhà nước hôm nay loan tin số tử vong trong vụ bạo động ở Meikhtila đã tăng lên tới 40 người, sau khi thêm 8 tử thi được phát hiện khi dọn quang thị trấn nơi diễn ra bạo động.

Chiều tối hôm qua, chính quyền của Tổng Thống Thien Sein cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để ngăn chận bạo động.

Chính phủ Miến Điện còn hứa sẽ nhanh chóng giúp định cư 10,000 người, đa số là cư dân Hồi giáo bị buộc phải dời cư ở Meikhtila.

Vụ bạo loạn tại đây là vụ bạo động tệ hại nhất từng xảy ra trong các cộng đồng ở Miến Điện, kể từ khi xảy ra làn sóng các cuộc xung đột giữa người theo Hồi giáo và đạo Phật ở bang Rakhine thuộc miền Tây Miến Điện hồi năm ngoái, làm 200 người thiệt mạng và buộc hơn 100,000 người phải dời cư.

Nhưng các quan sát viên đặc biệt lo ngại về vụ bạo động mới nhất. Họ nói rằng vụ này chứng tỏ rằng mức độ căng thẳng giữa hai cộng đồng liên hệ lan rộng hơn nhiều người nghĩ.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt những vụ bạo động đe dọa gây phương hại tới các cải cách chính trị do chính quyền dân sự trên danh nghĩa của Miến Điện thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG