Đường dẫn truy cập

Bạo động tại cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi, 42 người chết


Một người đàn ông bị thương được đưa đến một bệnh viện dã chiến sau vụ đụng độ tại Cairo, ngày 8/7/2013.
Một người đàn ông bị thương được đưa đến một bệnh viện dã chiến sau vụ đụng độ tại Cairo, ngày 8/7/2013.
Quân đội Ai Cập và những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đang tiến hành một cuộc khẩu chiến và đổ lỗi cho nhau về vụ đụng độ ở Cairo giết chết ít nhất 42 người và gây thương tích cho hàng trăm người.

Những người mục kích cho biết các đường phố gần Bộ Tư lệnh của lực lượng Vệ binh Cộng hòa trần ngập lựu đạn cay và nhiều tiếng súng vang lên trong lúc những người ủng hộ ông Morsi thực hiện một cuộc phản kháng sáng sớm hôm nay.

Các giới chức của phong trào Huynh đệ Hồi giáo tố cáo quân đội đã nổ súng trong lúc không bị khiêu khích.

Các giới chức quân đội thì tố cáo những nhóm khủng bố tìm cách xông vào tòa nhà.

Tổng thống lâm thời Adly Mansour kêu gọi tự chế và ra lệnh cho giới hữu trách tư pháp tiến hành một cuộc điều tra, nhưng vụ bạo động gây trở ngại thêm cho những nỗ lực thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Để đáp lại vụ bạo động hôm nay, Đảng Nour cực bảo thủ của người Hồi giáo Salafi cho biết họ quyết định rút khỏi cuộc đàm phán để thành lập tân chính phủ.

Thông tín viên Sharon Behn của đài VOA ở Cairo cho biết sự rút lui của Đảng Nour có thể làm cho căng thẳng gia tăng.

Ông Mohamed ElBaradei, một nhà lãnh đạo có chủ trương cải cách từng đoạt giải Nobel Hòa bình, dùng trang mạng Twitter để lên án vụ bạo động, nhưng ông cũng nói rằng “chuyển tiếp hòa bình là con đường duy nhất.”

Phong trào Huynh đệ Hồi giáo hô hào cho “một cuộc nổi dậy” để chống lại những người mà họ gọi là “những kẻ muốn dùng xe tăng để đánh cắp cuộc cách mạng.”

Các nhà lãnh đạo lâm thời Ai Cập đang chật vật tìm cách thành lập một chính phủ mới có được sự chấp thuận của cả những người ủng hộ lẫn những người chống đối ông Morsi.

Vụ giằng co chính trị giữa chính phủ chuyển tiếp có chủ trương thế tục và tự do với những nhà lập pháp thuộc phe Hồi giáo cứng rắn đã gia tăng cường độ hôm thứ bảy, sau khi Tổng thống lâm thời Adly Mansour, dưới áp lực của phe Hồi giáo, rút lại quyết định bổ nhiệm ông ElBaradei vào chức Thủ tướng lâm thời.

Theo dự liệu, thủ tướng lâm thời sẽ có quyền cai trị thật sự, trong khi chức vụ tổng thống phần lớn là có tính chất nghi lễ.

Tại Washington, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama một lần nữa bày tỏ sự quan tâm đối với vụ rối loạn chính trị ở Ai Cập và tái khẳng định là Hoa Kỳ không ngã về phe nào hoặc ủng hộ đảng phái nào ở Ai Cập.

Quân đội Ai Cập nói rằng việc lật đổ ông Morsi là cần thiết để thể hiện ý chí của hàng triệu người đã liên tục xuống đường biểu tình để đòi ông từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG