Đường dẫn truy cập

Báo đối lập Nga chính thức bị cảnh cáo vì quan điểm ‘cực đoan’


Trang nhất các số báo của tờ Novaya Gazeta ở Nga.
Trang nhất các số báo của tờ Novaya Gazeta ở Nga.

Ủy ban giám sát truyền thông nhà nước của Nga đã cáo buộc một tờ báo đối lập hàng đầu vi phạm luật chống chủ nghĩa cực đoan của nước này và đưa ra cảnh cáo chính thức.

Roskomnadzor đưa ra cảnh cáo chính thức cho tờ Novaya Gazeta hôm thứ Sáu, trích dẫn một bài viết đăng trên số mới nhất của tuần báo này. Bài viết của nhà bình luận nổi tiếng Yulia Latynina có tiêu đề "Nếu chúng ta không phải là phương Tây thì là ai?"

Novaya Gazeta bôi đen đoạn văn khiến nhà chức trách Nga nổi giận trong phiên bản bài viết đăng trên website của mình, nói rằng họ "tạm thời" làm như vậy theo yêu cầu của Roskomnadzor, trước khi tòa án đưa ra phán quyết.

Tuy nhiên, Roskomnadzor trích dẫn phần bài viết của Latynina trên website của mình hôm thứ Sáu. Theo Ủy ban này, Latynina viết rằng chỉ có ba "nước phát triển trong thời hiện đại - người Do Thái, người Trung Quốc và Ấn Độ - có thể tuyên bố mình có nền văn hóa nguyên bản hàng ngàn năm," trong khi những nền văn hóa còn lại là "phân nhánh, pha tạp, máu bẩn."

Latynina cũng so sánh những quan chức và chính trị gia của Nga, những người nói về "một nền văn hóa Nga đặc thù tương phản với sự vô hồn của châu Âu," với nhà độc tài Đức Quốc xã Adolf Hitler.

"Đó là mưu đồ điển hình của chủ nghĩa phát xít: viện cớ giải phóng dân tộc khỏi 'văn hóa ngoại lai', để giải phóng nó khỏi hết thảy mọi văn hóa và nhấn chìm nó vào những thời kỳ và tập tục man rợ," Latynina viết theo như Roskomnadzor trích dẫn.

Ủy ban nói rằng bài viết Latynina đã vi phạm luật chống chủ nghĩa cực đoan của Nga cấm kích động bất hòa xã hội, sắc tộc, quốc gia hay tôn giáo. Theo luật này, tòa báo có thể bị đóng cửa nếu nhận được cảnh cáo thứ hai trong vòng một năm.

Tháng trước, các nhà lập pháp của Nga, viện dẫn sự cần thiết phải bảo vệ "chủ quyền thông tin" của nước này, đề xuất giảm sở hữu của nước ngoài trong những cơ quan truyền thông Nga xuống 20 phần trăm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG