Đường dẫn truy cập

Báo chí Liberia nói bị chính phủ sách nhiễu khi tường thuật về Ebola


Một phụ nữ đi ngang một người nằm trên đường trong thủ đô Monrovia của Liberia, mà người ta nghi là bị nhiễm virut Ebola, 12/9/14
Một phụ nữ đi ngang một người nằm trên đường trong thủ đô Monrovia của Liberia, mà người ta nghi là bị nhiễm virut Ebola, 12/9/14

Liên hiệp Ký giả Liberia tố cáo chính phủ nước này đang thực hiện các bước ngăn cản không cho phóng viên đăng tải các tin tức chỉ trích cách đáp ứng của nhà nước trước dịch Ebola bùng phát.

Trong thư gửi Bộ trưởng Tư pháp, Liên hiệp này nói rằng cảnh sát đã sách nhiễu các tòa soạn, tìm cách sa thải một tác giả của một tờ báo, và có khả năng buộc một tòa báo khác phải đóng cửa.

Chủ tịch Liên hiệp cho biết các vụ việc gần đây khiến báo chí phải cẩn trọng.

“Chuyện này tạo ra hiện tượng tự kiểm duyệt, khiến các nhà báo phải tự kiểm duyệt mình và chúng tôi không muốn điều đó. Vai trò của chúng tôi là khuyến khích nhà báo phải độc lập chừng nào tốt chừng đó trong việc theo đuổi sự thật và tường trình sự thật.”

Chính quyền đã đóng cửa tờ báo National Chronicle trong một cuộc truy quét hôm 14/8. Báo này đã đăng tải các bài viết tố cáo chính phủ biển thủ các nguồn quỹ đáp ứng với Ebola và tường trình về các kế hoạch mà theo cáo giác là nhằm tạo ra một chính phủ lâm thời, lât đổ chính phủ hiện tại.

Liên hiệp Ký giả nói rằng cảnh sát không làm đúng trình tự pháp luật, đánh đập các ký giả thành viên trong Liên hiệp trong chiến dịch truy quét vừa kể. Cảnh sát đã thẩm vấn chủ của tờ báo này.

Chính quyền viện dẫn các mối quan ngại về an ninh quốc gia và khẳng định rằng có quyền đình chỉ tòa báo chờ kết quả điều tra của cảnh sát.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Isaac Jackson nói các bài viết đăng trên báo National Chronicle không đạt tiêu chuẩn báo chí chuyên nghiệp.

Liberia công bố tình trạng khẩn cấp hôm 7/8 giữa lúc các ca nhiễm Ebola đang tăng vọt trong nước. Chính phủ đã ban hành lệnh giới nghiêm toàn quốc và bối trí lực lượng an ninh khoanh vùng một số khu vực bị lây nhiễm.

Liberia là nước có ghi nhận nhiều ca bị nhiễm Ebola nhất và nhiều trường hợp tử vong nhất vì bệnh này trong đợt bùng phát Ebola ở khu vực.

XS
SM
MD
LG