Đường dẫn truy cập

South Carolina tranh luận về việc dỡ bỏ cờ Liên minh miền Nam


Những người biểu tình đòi gỡ bỏ lá cờ Liên minh miền Nam ở tòa nhà lập pháp của tiểu bang.
Những người biểu tình đòi gỡ bỏ lá cờ Liên minh miền Nam ở tòa nhà lập pháp của tiểu bang.

Các nhà lập pháp ở bang South Carolina, miền nam của Mỹ, đang tranh luận để quyết định số phận của lá cờ Liên minh miền Nam thời Nội chiến Mỹ, đã bay trên khuôn viên tòa nhà lập pháp của bang này hơn 50 năm qua.

Thượng viện bang South Carolina hôm thứ Hai đang cứu xét kiến nghị tháo bỏ lá cờ này sau lời kêu gọi của Thống đốc Nikki Haley.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi dư luận phẫn nộ về vụ xả súng hồi tháng trước làm 9 người Mỹ gốc Phi thiệt mạng trong một nhà thờ ở thành phố Charleston. Tay súng thú nhận mình là người kỳ thị chủng tộc và đã xuất hiện trong những bức hình cho thấy anh ta cầm lá cờ này.

Hàng trăm người đã tổ chức những cuộc biểu tình hàng tuần kêu gọi các nhà lập pháp tháo bỏ lá cờ khỏi nơi công cộng vì những người biểu tình cho rằng lá cờ là biểu tượng của sự kỳ thị chủng tộc và chế độ nô lệ. Nhiều người ở South Carolina đã kêu gọi tháo bỏ lá cờ từ nhiều năm qua. Nhưng một số cuộc phản biểu tình cũng được tổ chức kêu gọi giữ nguyên lá cờ.

Đề xuất của cả hai đảng phải vượt qua được Thượng viện của bang South Carolina trước khi những cuộc tranh luận có thể được tổ chức tại Hạ viện cho một đề xuất tương tự.

Tổng thống Obama, trong điếu văn đọc tại nhà thờ Emanuel AME mấy tuần trước, đã nói rằng việc tháo bỏ lá cờ sẽ không phải là hành động có tính đúng đắn về chính trị mà cũng không phải là sự sỉ nhục đối với sự quả cảm của những binh sĩ Liên minh miền Nam, mà chỉ đơn giản khẳng định rằng chế độ nô lệ là sai trái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG