Đường dẫn truy cập

Băng đảng Guerreros Unidos nhận đã giết các sinh viên Mexico


Hàng vạn người tuần hành phản đối sự mất tích của 43 sinh viên ở bang Guerrero, tại Thành phố Mexico, 5/11/2014.
Hàng vạn người tuần hành phản đối sự mất tích của 43 sinh viên ở bang Guerrero, tại Thành phố Mexico, 5/11/2014.

Chính phủ Mexico cho hay ba nghi can thuộc băng đảng Guerreros Unidos thú nhận đã giết chết 43 học sinh sau khi cảnh sát giao các sinh viên bị mất tích này cho họ ở bang Guerrero, miền nam Mexico, vào ngày 26 tháng 9.

Bộ trưởng Tư pháp Jesus Murillo Karam nói rằng các bằng chứng cho thấy các sinh viên đã bị giết và đốt xác gần một bãi rác ở thị trấn Cocula, gần thành phố Iguala. Xác của các sinh viên này sau đó bị ném xuống một con sông.

Mấy chục người đã bị bắt vì có liên can đến vụ bắt cóc các sinh viên, trong đó có những tên côn đồ của băng đảng Guerreros Unidos, 36 cảnh sát viên ở Iguala và Cocula, và thị trưởng của Iguala đã bị lật đổ, là ông Jose Luis Abarca và vợ của ông.

Giới hữu trách nói rằng Thị trưởng Abarca đã ra lệnh cho cảnh sát ngăn chặn các sinh viên vì sợ rằng các sinh viên sẽ làm hỏng bài diễn văn của vợ ông, người trước đó đứng đầu một cơ quan bảo vệ trẻ em của địa phương.

Ông Murillo nói rằng Mexico tiếp tục xem các sinh viên này là bị mất tích cho đến khi thi thể của họ được xác nhận. Ông nói thử DNA để nhận diện nạn nhân từ tro của những thi thể bị đốt đến 14 tiếng đồng hồ là rất khó.

Ông Murillo nói rằng răng của các nạn nhân tìm được tại hiện trường đã bị đốt cháy đến mức gần như thành tro khi bị đụng vào

Trước tin tức này, thân nhân của các sinh viên mất tích nói rằng họ không chấp nhận rằng con em của họ đã bị giết chết cho đến khi nào họ nhận được kết quả của các chuyên gia pháp y độc lập người Argentina.

Vụ án này đã khiến cho dự luận quốc tế phẫn nộ, hàng vạn người đã xuống đường biểu tình, tạo ra một cuộc khủng hoảng bao trùm lên Tổng thống Enrique Pena Nieto, thách thức tuyên bố của ông rằng Mexico đã trở nên an toàn hơn dưới sự quản lý của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG