Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên phóng phi đạn thất bại


Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên tại ga xe lửa Seoul ngày 31/5/2016.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên tại ga xe lửa Seoul ngày 31/5/2016.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba hình như đã bị thất bại.

Một người phát ngôn của bộ quốc phòng Nam Triều Tiên nói: “Cuộc phóng phi đạn được cho là đã thất bại. Chúng tôi đang phân tích và quan sát kỹ tình hình và tiếp tục cảnh giác cao độ.”

Tư lệnh Liên quân Nam Triều Tiên ra một thông báo nói rằng phi đạn được phóng vào khoảng 5 giờ 20 sáng thứ Hai ở miền Đông gần thành phố cảng Wonsan.

Trước đó trong ngày, hãng tin NHK của Nhật Bản nói rằng Tokyo đặt quân đội trong tình trạng báo động trước khả năng sẽ xảy ra vụ phóng phi đạn. Nhật Bản cũng ra lệnh cho các chiến hạm của họ bắn rơi bất cứ phi đạn nào đe dọa lãnh thổ của họ. Một giới chức bộ quốc phòng Nam Triều Tiên nói Seoul đã tuy trì “tư thế sẵn sàng chiến đấu.”

Các giới chức không xác định phi đạn được phóng thuộc loại gì, nhưng tin tức nói rằng hình như đó là phi đạn tầm trung Musudan, giống như phi đạn mà Bắc Triều Tiên đã phóng thử 3 lần không thành công hồi tháng 4.

Tin nói phi đạn này có tầm xa khoảng 3.000 cho đến 4.000 kilômét, có nghĩa là nếu phóng thành công, nó có thể bắn đến Nhật Bản, Trung Quốc và đảo Guam.

Phi đạn Musudan được chế tạo dựa theo thiết kế của một phi đạn đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Liên Xô cũ. Bắc Triều Tiên đã cải biến để có thể phóng phi đạn này từ những bệ di động trên mặt đất.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cấm Bắc Triều Tiên phát triển công nghệ hạt nhân và phi đạn đạn đạo. Trung Quốc, đồng mình chính của Bắc Triều Tiên, đã yêu cầu chính phủ của lãnh tụ Kim Jong Un quay trở lại bàn đàm phán quốc tế về giải trừ hạt nhân để đổi lại bằng viện trợ kinh tế và bảo đảm an ninh.

Hồi tháng 3, Liên hiệp quốc áp dụng thêm các lệnh trừng phạt gắt gao để tăng sức ép đòi Bình Nhưỡng phải tuân thủ các lệnh cấm, nhưng Bắc Triều Tiên đã đáp lại bằng việc thực hiện hàng loạt vụ phóng phi đạn tầm trung và tầm ngắn hầu như mỗi tuần.

Bắc Triều Tiên phóng phi đạn thất bại
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:40 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG