Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên muốn có chỗ đứng trong ngân hàng thế giới


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh với các phi công lái máy bay chiến đấu của quân đội Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh với các phi công lái máy bay chiến đấu của quân đội Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên muốn tham gia một tổ chức theo dõi tài chính quốc tế ít được biết đến để giành một thế đứng và khả năng trở lại với các tiêu chuẩn ngân hàng toàn cầu.

Quốc gia cộng sản bị cô lập này nhiều năm qua bị tố cáo làm giả đôla Mỹ và rửa tiền.

Nhưng mới đây, một giới chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Bắc Triều Tiên bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng có thể tham gia Nhóm Công tác Hành động Tài chánh.

Ông Jang Sam Ryong, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Bắc Triều Tiên, nói: “Để đáp lại những đề nghị liên tục của tổ chức này (Nhóm Công tác Hành động Tài chánh - FATF), chúng tôi đã thương thảo từ tháng Giêng năm 2013, và chúng tôi đã đệ trình các văn kiện có liên quan và thông qua Công ước Quốc tế về Trừng trị Tài trợ Khủng bố hồi tháng 6, và sửa đổi, bổ sung luật chống rửa tiền vào tháng 12.

Hồi tháng 2 năm 2014, chúng tôi đã nêu lên phần liên quan đến tình báo tài chánh mang tính nội bộ ở Cục an ninh công cộng cho vị thế độc lập của Đơn vị Tình báo Tài chánh và tham gia Tổ chức Châu Á Thái Bình Dương về Rửa tiền trong tư cách nhà quan sát hồi tháng 7.”

Ông Jang Sam Ryong nói rằng Bình Nhưỡng hy vọng cuối cùng sẽ giành được quy chế thành viên đầy đủ trong tổ chức có trụ sở ở Paris chống rửa tiền quốc tế và tài trợ cho khủng bố.

Nhóm Công tác Hành động Tài chánh hồi tháng 10 năm 2014 xác định Bắc Triều Tiên như là một mối đe dọa.

Các nhà phân tích nói rằng những biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên vì nước này phát triển vũ khí hạt nhân và vi phạm nhân quyền tiếp tục khống chế ngành ngân hàng của Bắc Triều Tiên ở mức tối thiểu, bất kể Bình Nhưỡng có tham gia Nhóm Công tác của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG