Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên không từ bỏ hạt nhân cho đến khi Hoa Kỳ hành động


Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Pak Ui-Chun (phải) ngồi cạnh Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại diễn đàn khu vực ASEAN, trong thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei, 2/7/13
Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Pak Ui-Chun (phải) ngồi cạnh Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại diễn đàn khu vực ASEAN, trong thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei, 2/7/13
Bắc Triều Tiên đã nói với một diễn đàn an ninh châu Á Thái Bình Dương rằng họ sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân cho đến khi Hoa Kỳ từ bỏ điều họ gọi là các chính sách “thù nghịch” và đồng ý mở các cuộc đàm phán trực tiếp mà không có điều kiện tiên quyết.

Một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên nói ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Pak Ui Chun đã đưa ra những nhận định thách thức hôm thứ ba, trong khi gặp gỡ các đối tác tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Brunei.

Nhà ngoại giao Choe Myong Nam trích lời ngoại trưởng Bắc Triều Tiên nói Washington phải rút lại các biện pháp chế tài chống lại Bắc Triều Tiên và chấp thuận đề nghị đối thoại của Bình Nhưỡng nếu họ muốn đạt được hòa bình và ổn định ở Bán đảo Triều Tiên. Ông Choe nói các căng thẳng mới đây trong vùng là do lỗi của Hoa Kỳ.

Ông Choe nói: “Một vòng luẩn quẩn về căng thẳng gia tăng đã lập đi lập lại và chúng ta đang đứng trên bờ vực, có thể bùng ra thành chiến tranh bất cứ lúc nào. Ðiều đó hoàn toàn do lỗi của Hoa Kỳ. Thực là vô lý khi thủ phạm nói về những mối đe dọa hay khiêu khích của người khác.”

Washington không có phản ứng tức thời trước các yêu sách của Bắc Triều Tiên. Trước đó, Washington đã nói Bình Nhưỡng phải chứng tỏ thiện chí từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi diễn ra bất cứ cuộc đàm phán trực tiếp nào.

Nam Triều Tiên nói “đa số các bộ trưởng” tại diễn đàn đã chuyển tới Bắc Triều Tiên cùng một thông điệp như thế.

Cuộc họp khu vực hôm thứ ba tiêu biểu cho một cuộc gặp gỡ hiếm hoi giữa tất cả 6 quốc gia tham gia vào các vòng đàm phán trước về việc giải quyết cuộc tranh chấp hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã rút ra khỏi các cuộc đàm phán 6 bên với Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và đồng minh chính là Trung Quốc vào năm 2009 để phản đối các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu hôm thứ hai bên lề diễn đàn, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên “dứt khoát” thống nhất trong việc khẳng định rằng Bình Nhưỡng phải phi hạt nhân hóa.

Trong một diễn biến khác, các cơ quan truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên nói trưởng đoàn thương thuyết của nước này là Kim Kye Gwan đã lên đường đi Nga hôm thứ ba.

Thông tấn xã Nga RIA Novosti loan tin ông Kim sẽ gặp các giới chức Nga ở Moscow để thảo luận việc có thể nối lại các cuộc đàm phán 6 bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG