Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đả kích Tổng thống Nam Triều Tiên


Ông Hyon Yong Chol, Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Triều Tiên, người mà tin cho biết vừa bị hành quyết
Ông Hyon Yong Chol, Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Triều Tiên, người mà tin cho biết vừa bị hành quyết

Nam Triều Tiên, hôm Thứ hai, lên án Bắc Triều Tiên nói những lời huênh hoang phản đối Tổng thống Park Geun-hye và yêu cầu miền Bắc chấm dứt ngay điều này. Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Lim Byeong-cheol nói:

“Chúng tôi kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt những lời vu khống thô bỉ ngay lập tức và suy ngẫm về những trò hề của mình.”

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Bắc Triều Tiên đả kích Tổng thống Park Geun-hye về những nhận định bà đưa ra về tin liên quan đến vụ hành quyết bộ trưởng quốc phòng Bắc Triều Tiên, và gọi nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên là một con “rắn” phát ngôn thiếu thận trọng. Hãng thông tấn nói:

“Bà ấy đưa ra những nhận định khinh suất làm tình hình đối đầu leo thang”

Tuần trước, bà Park gọi vụ hành quyết này là một phần của chế độ “cai trị cực kỳ kinh hoàng.”

Mới đây, cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Triều Tiên nói rằng một thành viên của Uỷ ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên và là Bộ trưởng Lực lượng Võ trang Nhân dân bị thanh trừng và người ta tin rằng đã bị hành quyết vì không trung thành và không phục tùng Kim Jong Un.

Ông Chang Yong-seok, một nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu Hoà bình và Thống nhất thuộc Đại học Quốc gia Hán Thành, nói rằng nhưng lời khoa trương của Bình Nhưỡng có thể nhắm vào tình trạng căng thẳng đang gia tăng để biện minh cho chính sách “quân đội trên hết ” của họ. Ông Chang nói:

“Vì họ đang đương đầu với những tình huống không thuận lợi nói chung, (chế độ) này dường như dồn nỗ lực vào việc biện minh cho chính sách Songun (quân đội trên hết) và sử dụng nó như một chương trình hoạt động chính trị thay vì cố gắng cải thiện quan hệ giữa 2 miền.”

Hình ảnh ông Hyon được đưa lên truyền thông chính thức của miền bắc sau khi truyền thông Nam Triều Tiên loan tin về vụ thanh trừng ông, làm nổi lên những lời đồn đoán về sự tình huống của ông. Quốc gia công sản này không bình luận gì về số phận của ông Hyon.

Ông Kim Yong-hyun, giáo sư Đại học Dongkuk của Nam Triều Tiên nói rằng miền bắc có thể không muốn loan báo về vụ thanh trừng ông Hyon vì lo ngại làm mất tình thần quân đội.

Trong khi đi thăm Nam Triều Tiên hôm Thứ hai, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã lên án vụ hành quyết theo tin cho hay. Ông nói:

Thế giới ngày càng nghe nhiều những câu chuyện lố bịch, ghê tởm, khủng khiếp, phô bày công khai những vụ hành quyết dựa trên tính bất thường bởi người lãnh đạo nhắm vào những kẻ thân cận ông ta và đôi khi vì những lý do nhỏ nhặt nhất.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG