Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng phi đạn đạn đạo


Tên lửa được diễu hành ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 10/10/2015.
Tên lửa được diễu hành ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 10/10/2015.

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho hay họ tin là Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng phi đạn vào tuần sau.

Một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên cho hãng tin Reuters biết rằng họ phát hiện có sự gia tăng hoạt động ở Bắc Triều Tiên, dấu hiệu cho thấy nước này đang chuẩn bị cho một vụ phóng phi đạn. Truyền thông Nhật Bản loan tin hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên dường như đang dựng một giàn phóng phi đạn đạn đạo tầm xa từ địa điểm Tongchang-ri ở phía vùng tây bắc của nước này.

Địa điểm này được sử dụng để bắn phi đạn đạn đạo có thể đi xa hơn 10.000 km. Bắc Triều Tiên cho biết những phi đạn này là hỏa tiễn phóng vệ tinh vào không gian. Nhưng Hàn Quốc, Mỹ và các nước khác nghi ngờ Bình Nhưỡng đang chế tạo phi đạn có thể được sử dụng để tấn công Nhật Bản và Mỹ

"Những chỉ dấu cho thấy họ đang chuẩn bị cho một vụ phóng nào đó," một quan chức Mỹ nói với hãng tin AFP với điều kiện giấu tên. Quan chức này cho biết người trên mặt đất có vẻ như đang chuẩn bị cho một vụ "phóng vào không gian bình thường."

"Có thể là một vệ tinh hoặc một phi thuyền không gian - có rất nhiều suy đoán. Bắc Triều Tiên làm việc này định kỳ - họ cứ di chuyển mọi thứ tới lui," quan chức này nói.

"Mối lo ngại của chúng tôi là thực ra nó cùng một công nghệ để chế tạo ICBM," quan chức này nói với Reuters, nhắc tới loại phi đạn đạn đạo liên lục địa.

Khu vực xung quanh địa điểm phóng đã được ngăn ra, và những chuyển động thường xuyên của người và xe cộ đã được nhìn thấy, theo một nguồn tin nói với website tin tức Yomiuri Shimbun của Nhật Bản.

Một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên phóng phi đạn đạn đạo.

Tin tức được đưa ra một ngày sau một cuộc họp cao cấp giữa Mỹ và Trung Quốc về những chế tài nhắm vào chính quyền của Kim Jong Un về vụ thử thử hạt nhân thứ tư diễn ra hôm 6 tháng 1.

Mỹ và Hàn Quốc đã không thể thuyết phục được Trung Quốc ủng hộ những biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên vì tiếp tục chương trình hạt nhân bị Liên Hiệp Quốc cấm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG