Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đồng ý đàm phán để mở lại khu công nghiệp Kaesong


Địa điểm khu công nghiệp Kaesong
Địa điểm khu công nghiệp Kaesong
Nam Triều Tiên nói Bình Nhưỡng đã đồng ý với đề nghị mở các cuộc đàm phán cấp thấp để bàn về việc mở lại khu công nghiệp chung, đã ngưng hoạt động, ở phía bên kia biên giới giữa hai nước Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên nói các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức vào ngày thứ bảy tại tòa nhà hành chính Tongilgak ở phía bắc bên kia làng đình chiến Bản Môn Ðiếm.

Khu công nghiệp Kaesong đã bị đóng cửa kể từ hồi tháng 4, khi khu này trở thành một nạn nhân của tình hình căng thẳng tăng cao giữa hai nước Triều Tiên.

Trong một cử chỉ trước đó được loan tin hôm thứ tư, Seoul nói Bình Nhưỡng đã đồng ý cho phép các doanh gia Nam Triều Tiên kiểm tra thiết bị của họ tại khu công nghiệp.

Khu công nghiệp là một nguồn thu nhập quan trọng của Bắc Triều Tiên và là một trong các thí dụ cuối cùng còn lại của công cuộc hợp tác liên Triều.

Ông Evans Revere, một chuyên gia phân tích về châu Á và là một nhà cựu ngoại giao của Hoa Kỳ, nói với đài VOA rằng miền Bắc có thể đã có những cử chỉ mới đây nhất vì các lý do kinh tế.

Ông Revere nói: “Tôi nghĩ có thể động cơ là miền Bắc có thể lo ngại rằng một số trong 123 công ty Nam Triều Tiên có các cơ sở sản xuất ở Kaesong sẽ quyết định ngưng hoạt động và bỏ đi.”

Hôm thứ tư, một hiệp hội đại diện cho các doanh nghiệp Nam Triều Tiên đã kêu gọi Seoul thương nghị với Bình Nhưỡng về việc phục hồi khu công nghiệp. Ông Yoo Chang-guen, một người phát ngôn của Hiệp hội Công ty Khu Công nghiệp Kaesong, nói với đài VOA rằng các công ty muốn bảo vệ thiết bị của họ khỏi bị hư hại trong mùa mưa.

Miền Bắc đã rút 53.000 công nhân ra khỏi Kaesong hồi tháng 4 và ngăn cản sự tiếp cận của các công ty Nam Triều Tiên sử dụng nó để sản xuất các hàng hóa công nghiệp bằng lao động giá rẻ của Bắc Triều Tiên. Nam Triều Tiên sau đó đã rút các giám đốc ra khỏi cơ sở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG