Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi hòa giải cuộc tranh chấp mỏ đồng


Bà Suu Kyi tới thăm một nhà sư bị thương trong cuộc tấn công của cảnh sát và hiện các nhà sư bị thương đang được điều trị tại một bệnh viện ở Monywa, 29/11/2012. (REUTERS/Stringer)
Bà Suu Kyi tới thăm một nhà sư bị thương trong cuộc tấn công của cảnh sát và hiện các nhà sư bị thương đang được điều trị tại một bệnh viện ở Monywa, 29/11/2012. (REUTERS/Stringer)
Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi đề nghị sẽ đứng ra hòa giải cuộc tranh chấp có giữa dân làng và các nhà sư phản đối dự án nới rộng một mỏ đồng có Trung Quốc hợp tác khai thác tại vùng tây bắc Miến Điện.

Bà Suu Kyi đưa ra đề nghị này hôm thứ Năm sau khi đi thăm hiện trường, vài giờ sau khi cảnh sát sử dụng vòi nước, hơi cay, và bom khói để đẩy lui hàng trăm người biểu tình đã chiếm đóng khu vực trong 11 ngày qua, để phản đối dự án phát triển.

Một nhà sư tham gia cuộc biểu tình tại thị trấn Monywa nói với Đài VOA rằng trong cuộc tấn công của cảnh sát, có ít nhất 20 nhà sư bị phỏng và phải nhập viện. Các nhân chứng nói các nạn nhân bị phỏng là do bị các nhân viên an ninh dùng thiết bị bắn vào họ khi lực lượng này bố ráp các khu lều trại của người biểu tình vào khoảng 3 giờ sáng, giờ địa phương.

Văn phòng của Tổng thống Thein Sein phủ nhận việc cảnh sát dùng vũ lực quá tay hoặc sử dụng các hóa chất nguy hiểm trong cuộc đàn áp này. Tuy nhiên một phát ngôn viên nói với VOA rằng Tổng thống Miến Điện đã ra lệnh rút lại lời tuyên bố đó vài giờ sau đó.

Những người biểu tình bị tống xuất ra khu trại nằm trong số hàng trăm người đã bất chấp lệnh của chính phủ, buộc họ phải chấm dứt các cuộc biểu tình chiếm đóng.

Dân làng và các nhà sư tham gia biểu tình nói rằng dự án nới rộng mỏ đồng này đe dọa môi trường sinh sống. Họ tố cáo nhà cầm quyền là tịch thu đất bất hợp pháp để sử dụng vào dự án có kinh phí 1 tỉ đô la này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG