Đường dẫn truy cập

Bà Susan Rice được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh Quốc gia


Bà Susan Rice đang gặp phải sự chỉ trích của phe Cộng hòa ở Quốc hội .
Bà Susan Rice đang gặp phải sự chỉ trích của phe Cộng hòa ở Quốc hội .
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon sắp sửa từ chức và sẽ được thay thế bởi Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Susan Rice.

Một giới chức Tòa Bạch Ốc đã xác nhận sự thay đổi nhân sự này trước khi một loan báo chính thức sẽ được Tổng thống đưa ra xế ngày hôm nay.

Ông Donilon là một viên cố vấn chính sách then chốt của Tổng thống Obama từ khi ông lên nhậm chức. Theo dự liệu, ông sẽ rời khỏi chức vụ vào tháng tới.

Bà Rice, một người thân cận với ông Obama, đang gặp phải sự chỉ trích của phe Cộng hòa ở Quốc hội trong khuôn khổ của những cuộc điều tra về vụ tấn công gây chết người tại lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Beghazi của Libya hồi năm ngoái.

Bà Rice đã nói trên các đài truyền hình rằng vụ tấn công đó có tính chất tự phát. Nhận định đó đã được chứng minh là không chính xác.

Bà Rice từng được xem là người sẽ lên thay bà Hillary Clinton để giữ chức ngoại trưởng, nhưng bà đã rút lui trong lúc bị phe Cộng hòa chỉ trích.

Chức cố vấn an ninh quốc gia không cần có sự chuẩn thuận của Thượng viện.

Giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết bà Samantha Power, một viên cố vấn của ông Obama và là một người xuất thân ký giả, sẽ được đề cử làm người thay bà Rice tại Liên hiệp quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG