Đường dẫn truy cập

Bà Park Geun-Hye hứa mở một kỷ nguyên mới cho bán đảo Triều Tiên


Bà Park Geun Hye, tổng thống tân cử của Nam Triều Tiên, nói chuyện trong cuộc họp báo tại trụ sở đảng đương quyền Saenuri ở Seoul, Nam Triều Tiên, 20/12/12
Bà Park Geun Hye, tổng thống tân cử của Nam Triều Tiên, nói chuyện trong cuộc họp báo tại trụ sở đảng đương quyền Saenuri ở Seoul, Nam Triều Tiên, 20/12/12
Sự chuyển giao quyền lãnh đạo sắp diễn ra ở Nam Triều Tiên có thể là một cơ hội để cải thiện quan hệ với Bắc Triều Tiên bị cô lập. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA tường thuật rằng đã có một số dấu hiệu về lập trường của vị tổng thống kế tiếp của Nam Triều Tiên về các mối quan hệ Liên Triều.

Trong lần xuất hiện đầu tiên với tư cách là người được bầu làm tổng thống, bà Park Geun Hye của đảng Saenuri đã đến nghĩa trang quốc gia ở Seoul để viếng mộ của ba vị tổng thống quá cố, trong đó có thân phụ của bà là ông Park Chung Hee.

Bà Park Geun Hye đã đốt nhang trước mộ của cha mẹ bà. Và hôm nay, người phụ nữ 60 tuổi được bầu làm tổng thống một cách dân chủ này rốt cuộc đã bước ra khỏi bóng mờ mà người cha của bà là một lãnh tụ độc tài từng che phủ lên bà trong nhiều năm qua.

Sự nắm giữ quyền lực của ông Park Chung Hee, bắt đầu năm 1961 với một cuộc đảo chánh quân sự, đã kết thúc năm 1979 khi ông bị người đứng đầu cơ quan tình báo Nam Triều Tiên bắn chết.

Mẹ của bà Park Geun Hye cũng tử vong vì trúng đạn của một kẻ ám sát vào năm 1974. Hung thủ là một nhân viên tình báo do Bắc Triều Tiên hậu thuẫn.

Và Bắc Triều Tiên cũng chính là vấn đề mà bà Park phải bận tâm rất nhiều.

Bà cho biết an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới do bà lãnh đạo.

Bà Park Geun Hye nói rằng vụ phóng phi đạn tầm xa mới đây của Bắc Triều Tiên cho thấy tính chất nghiêm trọng của tình hình an ninh mà Nam Triều Tiên hiện đang đối mặt.

Hôm 12 tháng này Bắc Triều Tiên đã phóng một hỏa tiễn nhiều tầng để đưa một vật thể vào quỹ đạo. Bình Nhưỡng nói rằng họ đã thành công đưa lên không gian một vệ tinh theo dõi thời tiết trái đất. Nhưng các nhà khoa học và những nhà thiên văn nghiệp dư nói rằng họ không nhận thấy dấu hiệu nào chứng tỏ vệ tinh đó đang hoạt động.

Trong bài diễn văn truyền hình toàn quốc ngày hôm nay, bà Park Geun Hye cũng cam kết “mở ra một kỷ nguyên mới cho bán đảo Triều Tiên, dựa trên các biện pháp an ninh mạnh mẽ và những hoạt động ngoại giao lấy sự tin tưởng lẫn nhau làm cơ sở.”

Trong chiến dịch vận động tranh cử, bà Park Geun Hye theo đuổi một chủ trương khác với đối thủ chính của bà là ông Moon Jae In của Đảng Dân chủ Thống nhất. Ông Moon hứa hẹn sẽ tổ chức một cuộc hội nghị thượng đỉnh vô điều kiện với lãnh tụ trẻ tuổi của Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Un. Bà Park thì nói rằng Bình Nhưỡng trước hết phải tạ lỗi về những hành vi khiêu khích quân sự mà họ đã thực hiện trong thời gian gần đây.

Chính phủ ở Seoul nói rằng Bắc Triều Tiên đã thực hiện vụ tấn công bằng ngư lôi nhắm vào một chiến hạm của miền nam vào năm 2010, giết chết 46 binh sĩ hải quân Nam Triều Tiên. Sau đó trong năm 2010, Bắc Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên gần biên giới, giết chết 4 người, gồm 2 binh sĩ và 2 thường dân.

Dưới thời Tổng thống Lee Myung Bak, những khoản viện trợ mà Bắc Triều Tiên rất cần đã bị giảm mạnh so với những khoản viện trợ mà hai chính phủ tiền nhiệm đã cung cấp với hy vọng quan hệ Liên Triều sẽ được cải thiện thông qua chính sách chủ động giao tiếp, thường được gọi là Chính sách Aùnh dương.

Giáo sư Yang Moo Jin, một chuyên gia về quan hệ Liên Triều, dự báo rằng tình trạng hiện nay rất khó thay đổi.

Ông Yang cho biết vị tân tổng thống của Nam Triều Tiên sẽ chú trọng nhiều tới mối quan hệ quân sự hiện có với Hoa Kỳ, trong khi chính phủ của ông Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng lại muốn bảo vệ chế độ của họ bằng cách phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn tầm xa. Giáo sư Yang cho rằng với tình hình như vậy, hai miền Triều Tiên khó lòng có được một cuộc đối thoại có kết quả.

Hai miền Triều Tiên trên lý thuyết vẫn còn ở tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến từ năm 1950 đến năm 1953 chỉ chấm dứt bằng một hiệp định ngưng bắn, và Seoul với Bình Nhưỡng chưa hề ký kết hòa ước với nhau.

Bắc Triều Tiên cho tới giờ vẫn chưa bình luận gì về việc bà Park Geun Hye đắc cử tổng thống và truyền thông ở miền bắc cũng chưa loan tin về kết quả cuộc bầu cử ở miền nam.

Tháng trước, hãng tin Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên cảnh báo rằng những chủ trương về ngoại giao, an ninh và thống nhất mà bà Park Geun Hye đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử “chỉ mang lại sự đối đầu và chiến tranh.”

Hôm thứ tư, khi dân chúng Nam Triều Tiên đi bầu tổng thống, hãng tin của miền bắc mô tả đảng Saenuri của bà Park Geun Hye là một “lũ ngông cuồng lúc nào cũng muốn đối đầu vì phát điên bởi những luận điệu tuyên truyền giả dối chống lại giới lãnh đạo ở miền bắc.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG