Đường dẫn truy cập

Ba Lan dẫn đầu cuộc thao dượt quân sự NATO


Binh sĩ quân đội Mỹ và Ba Lan trong lễ khai mạc cuộc tập trận Anaconda-16 ở Warsaw, Ba Lan, ngày 6 tháng 6, 2016.
Binh sĩ quân đội Mỹ và Ba Lan trong lễ khai mạc cuộc tập trận Anaconda-16 ở Warsaw, Ba Lan, ngày 6 tháng 6, 2016.

Ba Lan và hơn 20 nước thành viên NATO bắt đầu một cuộc thao dượt quân sự quy mô lớn hôm nay trong khuôn khổ của các nỗ lực trấn an các nước trung và đông Âu trước những hành động của Nga ở Ukraine.

Sáng thứ Ba, Điện Kremlin chính thức lên án cuộc thao dượt quân sự của NATO rằng việc làm đó không đóng góp cho sự tin tưởng và an ninh trên châu lục.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây tăng cao hơn trước kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mặc dù Nga phản đối việc NATO mở rộng sang các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bảo đảm rằng “Chiến tranh Lạnh đã đi vào quá khứ và chúng tôi muốn giữ nguyên như vậy.”

Cuộc thao dượt quân sự Anakonda-16 dài 10 ngày do Ba Lan dẫn đầu với sự tham gia của 31.000 binh sĩ, 3.000 xe quân sự, 105 máy bay và 12 tàu chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz phát biểu: “Cuộc thao dượt quân sự Anakonda nhằm mục đích đánh giá khả năng bảo vệ an ninh của các thành viên NATO cho lãnh thổ ở mạn đông của liên minh.”

Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Trung tướng Mark Milley nói rằng Mỹ có một “mục đích duy nhất trong cuộc thao dượt này, và đó là “thể hiện sự tinh thần sát cánh với nhân dân Ba Lan. Chúng tôi sat cánh với quân đội Ba Lan. Chúng tôi sát cánh với NATO để bảo đảm rằng tất cả các nước thành viên NATO tiếp tục tự do và độc lập.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG