Đường dẫn truy cập

3 công nhân Trung Quốc thiệt mạng tại Hà Giang


3 công nhân Trung Quốc bị thiệt mạng trong tai nạn lao động tại một công trình thủy điện ở tỉnh Hà Giang do Trung Quốc làm nhà thầu. Giới chức Việt Nam nói chưa có kết luận về nguyên nhân vụ việc.

Tin trong nước cho hay tai nạn tại công trình thủy điện Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, xảy ra chiều ngày 20/1 khiến 3 công nhân Trung Quốc tử vong và 1 người khác bị thương.

Công trình này do công ty Triết Giang của Trung Quốc thầu và chủ đầu tư là công ty Cổ phần Thủy điện Thuận Hòa.

Ông Trần Đức Qúy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang, tối 23/1, cho VOA Việt ngữ biết cả hai phía Việt Nam-Trung Quốc đã phối hợp với nhau trong công tác pháp y:

“Giữa cơ quan pháp y của hai bên đã làm việc. Tôi đang đi công tác. Có gì chị điện về chỗ văn phòng anh em sẽ thông tin cho chị kịp thời.”

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi tối cùng ngày, ông Nguyễn Đình Khang, Phó Bí Thư tỉnh ủy Hà Giang, cho hay nói công tác khám nghiệm tử thi hoàn toàn do phía Việt Nam đảm trách.

“Hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm, xong thì lúc bấy giờ mới đưa ra được kết luận. [Công tác khám nghiệm] do Sở Lao động Thương binh Xã hội kết hợp với bên Công an. Cái đấy thì hiện nay đang làm, giao cho các cơ quan Việt Nam làm. Chúng tôi đang có chỉ đạo chỗ Sở Ngoại vụ cùng với Công an liên hệ với bên kia [Trung Quốc.] Chưa xác định được lỗi do ai gây ra, còn đang thu thập. Cái này tôi cũng chưa nghe được báo cáo cụ thể. Tôi sẽ thông tin lại sau. Bây giờ tất cả cứ để cơ quan chức năng họ làm theo đúng nhiệm vụ của họ đã.”

Các giới chức khác của tỉnh mà VOA Việt ngữ liên lạc được không tiết lộ thêm thông tin nào khác về tai nạn này.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh:

“Tôi không ở nhà. Cái này phải điện về Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão ở nhà mới nắm được nội dung.”

Ông Lê Quang Triều, Thường trực Tỉnh ủy kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tỉnh ủy, cũng từ chối bình luận, viện dẫn lý do chưa nhận được báo cáo chi tiết và chưa có kết luận giám định pháp y chính thức:

“Cái này bọn tôi chưa có thông tin, chưa cung cấp được đâu. Chưa nhận được báo cáo. Anh em đang xác minh. Khi nào có kết luận thì mới thông tin được. Bây giờ chưa có báo cáo.”

Truyền thông nhà nước loan tin cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đã làm thủ tục bàn giao thi thể 3 nạn nhân cho phía Trung Quốc tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy hôm qua 22/1.

Tai nạn thủy điện thứ hai

Theo VNExpress, nhóm 4 công nhân Trung Quốc bị cuốn trôi do một dòng nước tràn xuống từ chỗ xả nước phát điện của công ty cổ phần Thủy điện Thái An khi họ đang đi khảo sát mũi khoan tại công trường thi công nhà máy Thủy điện Thuận Hòa.

Thi thể 3 nạn nhân được tìm thấy vào sáng ngày 21/1 cách địa điểm xảy ra tai nạn khoảng 3 cây số.

Tân Hoa xã nói nạn nhân thứ tư may mắn được cứu sống đang trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Chưa có bình luận chính thức từ phía Trung Quốc về vụ việc.

Bản tin Tuổi Trẻ cho hay công trình xây dựng phải tạm dừng thi công.

Đây là tai nạn thủy điện thứ hai trong hơn tháng qua sau vụ sập hầm ở công trình thi công thủy điện Đạ Dâng ở Lâm Đông, khiến 12 công nhân bị mắc kẹt.

Sự cố ở Hà Giang xảy ra sau khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng hôm 25/12 yêu cầu rà soát hoạt động đầu tư xây dựng và quản lý an toàn-chất lượng trong tất cả các công trình thủy điện vừa và nhỏ để tránh tái diễn tai nạn đáng tiếc.

Cách đây một tháng có một công nhân Trung Quốc tử vong khi đang làm việc tại mỏ khai thác quặng chì kẽm của Tập đoàn Đức Long Gia Lai ở tỉnh Gia Lai.

Việt Nam giải cứu 12 công nhân trong vụ sập hầm thủy điện
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:46 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG