Đường dẫn truy cập

Bà Clinton trở lại vận động tranh cử sau cuộc điều trần kéo dài 11 giờ


Bà Clinton Hillary trong buổi điều trần liên quan đến vụ tấn công ở Benghazi, Lybia.
Bà Clinton Hillary trong buổi điều trần liên quan đến vụ tấn công ở Benghazi, Lybia.

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clitnon dự trù sẽ tiếp tục cuộc vận động tranh cử, 1 ngày sau cuộc điều trần kéo dài 11 tiếng đồng hồ về các hành động của bà có liên quan đến vụ tấn công gây chết người tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya.

Bà Clinton nói với Ủy ban Quốc hội do đảng Cộng Hòa kiểm soát rằng bà còn mất ngủ nhiều hơn so với tất cả những người khác vì vụ tấn công khiến 4 người Mỹ thiệt mạng, trong đó có Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya, ông Christopher Stevens.

Các đảng viên Cộng Hòa cáo buộc có nhiều điều bất nhất trong tường trình của bà Clinton về những sự việc đã xảy ra và những gì lẽ ra có thể làm được để ngăn tránh vụ này. Dân biểu Cộng Hòa Mike Pompeo nói:

“Tôi đoán câu trả lời của bà cũng y như vậy về sự kiện là chúng ta đã gặp ngày càng nhiều sự cố an ninh mà không có sự gia tăng tương ứng về bảo vệ an ninh”.

Bà Clinton đáp: “Thưa ngài dân biểu, tôi xin thành kính không đồng ý. Nhiều lời yêu cầu về an ninh đã được đáp lại. Chúng tôi sẽ vui lòng cung cấp thông tin để làm tài liệu, vì thế tôi không thể nói ý định của ông là gì, nhưng tôi biết chắc một số yêu cầu về an ninh đã được đáp ứng”.

Trong khi một số đảng viên Cộng Hòa nói rằng bà Clinton đã bác bỏ những yêu cầu của Đại sứ Stevens đề nghị tăng cường an ninh ở Benghazi, bà nói những yêu cầu đó không hề đến bàn làm việc của bà và thay vì thế được để trong tay các chuyên gia an ninh.

Một người bênh vực bà Clinton trong ủy ban nêu nghi vấn về động cơ của các vị đồng viện phía đảng Cộng Hòa. Đó là dân biểu Elijah Cummins.

“Tôi không biết chúng tôi muốn gì ở quý vị. Phải chăng chúng tôi muốn hỏi đi hỏi lại quý vị cho đến khi quý vị mệt mỏi, cho đến khi bắt gặp được cái thời khắc mà ông ấy nói đến. Chúng tôi tốt hơn thế nhiều. Chúng tôi là một đất nước tốt đẹp hơn. Và chúng tôi sẽ không dùng tiền của người thọ thuế để tìm cách phá hoại một cuộc vận động tranh cử. Đó không phải là tinh thần của nước Mỹ”.

Trong một khoảnh khắc dường như hết sức nóng giận, bà Clinton, đang dẫn đầu các ứng viên Dân chủ ra tranh chức tổng thống năm 2016, dường như đã ở vào thế vận động.

“Thật là điều hết sức không may một sự việc nghiêm trọng như việc đã xảy ra ở Benghazi lại được dùng cho các mục tiêu chính trị đảng phái, và tôi hy vọng chúng ta có thể cùng tiến tới, bắt đầu hợp tác với nhau, bắt đầu lắng nghe nhau nói”.

Chủ tịch cuộc điều trần hôm qua, dân biểu Trey Gowdy đại diện tiểu bang South Carolonia, ngay từ đầu đã nói động cơ của ông không phải là để phá hoại cuộc tranh cử tổng thống của bà Clinton.

Trong khi cả phe Cộng hòa lẫn bà Clitnon dường như không được thua gì trong cuộc điều trần hôm qua, rốt cuộc cử tri sẽ là người quyết định xem xét như thế nào về các hành động của bà Clinton có liên quan đến Benghazi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG