Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Tôi muốn công chúng đọc email của tôi


Bà Clinton không phải là ngoại trưởng Mỹ duy nhất từng sử dụng email cá nhân cho công việc.
Bà Clinton không phải là ngoại trưởng Mỹ duy nhất từng sử dụng email cá nhân cho công việc.

Bà Hillary Clinton cho biết đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố các email của bà, sau khi vấp phải các chỉ trích vì sử dụng email cá nhân để làm việc khi làm ngoại trưởng Mỹ.

Tối hôm qua, bà Clinton viết ngắn gọn trên Twitter: “Tôi muốn công chúng đọc email của tôi. Tôi đã yêu cầu Bộ Ngoại giao công bố các email. Họ nói sẽ duyệt xét trước khi công bố vào thới gian sớm nhất có thể”.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đã ra một thông cáo, nói rằng cơ quan ngoại giao này sẽ xem xét các email của bà Clinton “theo quy định hướng dẫn việc công bố các email”.

Bà Harf cho biết sẽ thực hiện việc duyệt xét “sớm nhất có thể”, và theo bà, với số lượng email lớn như thế, công việc này “sẽ phải mất một thời gian để hoàn thành”.

Bà Clinton lên tiếng sau khi tờ The New York Times đưa tin việc bà sử dụng email cá nhân để làm việc, và cho rằng bà có thể đã vi phạm luật liên bang, theo đó bắt buộc lưu trữ tài liệu chính thức của chính phủ.

Câu chuyện này lại có thêm diễn biến mới hôm qua khi hãng AP đưa tin rằng bà Clinton sử dụng máy chủ lưu trữ các email cá nhân tại nhà bà ở thành phố New York.

Tin tức này đã khiến Chủ tịch một ủy ban đặc biệt của Hạ viện Mỹ đảm trách việc điều tra vụ tấn công vào cơ sở ngoại giao Mỹ ở Benghazi ở Libya năm 2012 lên tiếng yêu cầu thu thập các email của bà Clinton liên quan tới vụ vừa kể.

Bà Clinton và nhân viên của bà năm ngoái đã chuyển cho Bộ Ngoại giao Mỹ khoảng 50.000 email trong thời kỳ bà làm Ngoại trưởng Mỹ.

Hơn 300 trang email trong số đó liên quan tới vụ Benghazi đã được chuyển cho ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ.

Tiết lộ về việc bà Clinton sử dụng email cá nhân cho công việc được công bố trong khi bà là ứng viên hàng đầu trong cuộc đua trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2016, dù bà chưa công bố chính thức là bà có ra tranh đua hay không.

Bà Clinton không phải là ngoại trưởng Mỹ duy nhất từng sử dụng email cá nhân cho công việc, nhưng các nhà phân tích cho rằng việc sử dụng đó cho mọi công việc là điều bất thường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG