Đường dẫn truy cập

Bà Clinton sắp loan báo ý định ra tranh cử tổng thống


Đây sẽ là cuộc vận động tranh cử tổng thống lần thứ nhì của bà Clinton, sau thất bại năm 2008.
Đây sẽ là cuộc vận động tranh cử tổng thống lần thứ nhì của bà Clinton, sau thất bại năm 2008.

Các bản tin của giới truyền thông Mỹ tường thuật rằng vào ngày chủ nhật tới đây, bà Hillary Clinton sẽ chính thức loan báo ý định ra tranh cử để giành chức Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2016.

Các nguồn tin thân cận với kế hoạch của bà Clinton nói với báo chí hôm nay rằng cựu Ngoại Trưởng Mỹ sẽ loan báo cuộc vận động để được Đảng Dân Chủ đề cử ra tranh chức Tổng Thống qua một băng video phát trực tuyến trên các trang mạng truyền thông xã hội. Các nguồn tin này cho biết sau đó bà sẽ dừng chân tại các bang quan trọng bỏ phiếu sớm, kể cả Iowa và New Hampshire.

Đây sẽ là cuộc vận động tranh cử tổng thống lần thứ nhì của bà Clinton, sau thất bại năm 2008, khi ông Barack Obama được Đảng Dân Chủ đề cử làm ứng cử viên của đảng trước khi ông trở thành tổng thống.

Lần này thì bà Clinton được coi là ứng cử viên sáng giá nhất có triển vọng được Đảng Dân Chủ đề cử.

Một cuộc thăm dò do công ty Gallup thực hiện gần đây cho thấy 48% những người được khảo sát có ấn tượng tốt về bà Clinton, mức ủng hộ thấp nhất dành cho bà kể từ năm 2008. 42% những người được khảo sát đựa ra một cách đánh giá bất lợi cho bà.

Nếu đắc cử, cựu đệ nhất phu nhân Clinton sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.

Về phía Đảng Cộng Hoà, hai Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Rand Paul đã loan báo ý định ra vận động để được Đảng Cộng Hoà đề cử ra tranh chức Tổng Thống, và Thượng nghị sĩ Marco Rubio được nhiều người dự kiến sẽ nhảy vào cuộc đua với hai ông.

Nhiều người khác cũng sẽ tham gia. Giới phân tích nhận định cuộc cạnh tranh trong nội bộ Đảng Cộng Hoà năm nay sẽ có sự tham gia của nhiều người, trong đó có Thống đốc bang Florida Jeb Bush, và Thống đốc Wisconsin, ông Scott Walker.

Hillary Clinton, ứng viên sáng giá cho cuộc bầu cử tổng thống 2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG