Đường dẫn truy cập

Bà Clinton phản đối hiệp ước thương mại TPP


Bà Hillary Clinton phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington.
Bà Hillary Clinton phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington.

Bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cho biết bà không ủng hộ hiệp ước TPP, một thoả thuận mậu dịch mà bà đã cổ xuý mạnh mẽ khi còn giữ chức ngoại trưởng.

Bà Clinton nói TPP không làm gì nhiều để bảo vệ công nhân Mỹ trước tác động của sự thao túng chỉ tệ của những nước khác, và làm quá nhiều để có lợi cho các đại công ty dược phẩm trong lúc gây thiệt hại cho người bệnh.

Bà Clinton đang vận động để được đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2016.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một đối thủ của bà trong cuộc chạy đua, cũng bày tỏ sự chống đối đối với TPP. Trong khi đó, Phó Tổng thống Joe Biden, là người có thể ra tranh cử tổng thống, ủng hộ hiệp ước này.

Phe Dân chủ nói chung có được sự ủng hộ của các nghiệp đoàn lao động, và những người này lo ngại là TPP sẽ tiếp tục làm sút giảm mạnh số công ăn việc làm trong ngành chế tạo ở Mỹ.

Giới doanh thương và kỹ nghệ gia thường về phe Cộng hoà. Nhiều người trong giới này ủng hộ các hiệp ước thương mại tự do, tuy một số người chưa quyết định có nên ủng hộ TPP hay không.

Một cuộc phân tích của công ty xếp hạng tín dụng Fitch cho rằng ảnh hưởng của TPP phải mất nhiều năm mới có thể được cảm nhận một cách rõ ràng và một số nước đang phát triển như Việt Nam sẽ có lợi nhiều hơn nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG