Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi ủng hộ Hoa Kỳ giảm chế tài đối với Miến Điện


Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi
Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi
Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi nói trong nước bà, có nhiều người nóng lòng trông đợi việc tháo bỏ các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ.

Trong một bài diễn văn đọc hôm thứ Ba tại Washington, bà nói các quan hệ giữa Hoa Kỳ với Miến Điện nên được căn cứ trên trách nhiệm. Bà nhận định:

“Tôi không nghĩ là chúng ta cần bám víu vào những biện pháp chế tài không cần thiết, bởi vì tôi muốn người dân nước tôi phải chịu tránh nhiệm về số phận của chính mình và không nên phụ thuộc quá nhiều vào những hỗ trợ từ nước ngoài.”

Tổng thống Barack Obama đang xem xét khả năng giảm bớt một số biện pháp chế tài gắt gao đã áp đặt lên Miến Điện vì thành tích nhân quyền tệ hại của chính phủ tiền nhiệm.

Các điều kiện trong nước đã được cải thiện từ khi một chính phủ dân sự trên danh nghĩa lên cầm quyền vào năm ngoái.

Bà Aung San Suu Kyi đến Mỹ hôm thứ Hai trong chuyến đi thăm 17 ngày, đánh dấu lần đầu tiên bà tới Hoa Kỳ kể từ khi được phóng thích khỏi tình trạng bị quản thúc tại gia hồi năm 2010.

Trong bài diễn văn hôm thứ Ba, bà nói nước bà cần được viện trợ về y tế và giáo dục.

Sáng thứ Ba, bà đã hội kiến cùng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton. Ngoại trưởng Clinton nói chuyến đi của khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi đã gây nhiều phấn khích.

Một phần chuyến đi của bà Suu Kyi trùng hợp với chuyến công du Hoa Kỳ của Tổng thống Miến Điện Thein Sein vào tuần tới.

Ông Thein Sein sẽ đọc diễn văn tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Bà Aung San Suu Kyi thăm đài VOA


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG