Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi: Người Hồi giáo Miến Điện phải có được an ninh


Bà Aung San Suu Kyi tại trường đại học Tokyo.
Bà Aung San Suu Kyi tại trường đại học Tokyo.
Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi nói người Hồi giáo thiểu số trong quốc gia của bà phải có được an ninh. Bà gọi tình trạng chưa có được an ninh của những người này “là một việc rất đáng buồn.”

Trong một cuộc họp báo vào ngày thứ Tư nhân chuyến thăm Nhật Bản, bà Aung San Suu Kyi nói các Phật tử tại Miến Điện phải học cách thích ứng với những người có quan điểm khác.

Khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình mới đây đã gặp một số lãnh tụ Hồi giáo trong nước. Bà nói những người này bị dồn vào thế cảm thấy họ không thuộc về Miến Điện hay bất cứ quốc gia nào khác.

Bà Aung San Suu Kyi đã bị chỉ trích vì đã không lên tiếng chống lại việc đàn áp các sắc tộc và các tôn giáo thiểu số trong các cuộc bùng phát bạo động khiến hơn 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Ít nhất có 43 người thiệt mạng trong những vụ xung đột Phật giáo - Hồi giáo bùng phát trong tháng qua tại thành phố Meikhtila ở miền trung Miến Điện. Bạo động sau đó lan sang các thành phố khác.

Dù đây hầu hết là những cuộc tấn công do một phía gây ra, bà Aung San Suu Kyi đã từ chối bênh vực cộng đồng Hồi giáo hay lên án những tu sĩ Phật giáo đã khuyến khích những cuộc tấn công này.

Năm ngoái bạo động giữa các Phật tử và thiểu số người Hồi giáo Rohingya đã làm cho gần 200 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người khác phải sơ tán tại bang Rakhine, miền tây Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG