Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi chuẩn bị đi thăm Hoa Kỳ


Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ của Miến Điện
Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ của Miến Điện
Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi sắp sửa đi thăm nước Mỹ, đánh dấu bằng những giải thưởng và gặp gỡ những nhà lãnh đạo quan trọng trong chính phủ Hoa Kỳ và cộng đồng Miến Điện. Việc này diễn ra vào lúc Tổng thống Miến Điện Thein Sein cũng đến Mỹ. Theo như tường trình của Thông tín viên Ron Corben cho Đài VOA từ Bangkok, những quan tâm về nhân quyền cũng sẽ nằm trong chương trình làm việc của bà Aung San Suu Kyi.

Trong chuyến đi Mỹ đầu tiên trong vòng hai thập niên, lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi sẽ được trao nhiều giải thưởng vì cuộc đấu tranh lâu dài cho cải cách chính trị tại Miến Điện và bà sẽ gặp Tổng thống Barack Obama.

Bà Aung San Suu Kyi đã trải qua nhiều năm trong hai thập niên bị giam giữ tại gia vì tranh đấu cho cải cách chính trị tại Miến Điện, còn được gọi là Myanmar. Trong số những giải thưởng bà nhận được có Huy chương Vàng của Quốc hội, một giải thưởng cao quý nhất của Quốc hội Hoa Kỳ.

Chuyến đi thăm Hoa Kỳ hơn hai tuần lễ của bà tiếp sau một chuyến đi thăm châu Âu trong năm nay nơi bà chính thức nhận giải Nobel Hòa bình được trao tặng năm 1991.

Chuyến đi thăm của bà Aung San Suu Kyi diễn ra trong lúc có cải cách chính trị tại Miến Điện dưới thời Tổng thống Thein Sein. Sau khi được trả tự do khỏi bị giam giữ tại gia, lãnh tụ đối lập được bầu vào Quốc hội trong năm nay, đánh dấu sự chuyển đổi hoàn toàn đời sống của một tù nhân chính trị.

Bà Debbie Stothard, Phát ngôn viên cho tổ chức nhân quyền Mạng lưới Chuyển đổi châu Á nói trong khi chuyến đi Mỹ là một “lễ hội” bà Aung San Suu Kyi nên nói với những người ủng hộ nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết tại Miến Điện.

Chuyến đi thăm của bà Aung San Suu Kyi trùng hợp với chuyến đi đến nước Mỹ của Tổng thống Miến Điện Thein Sein để dự Đại hội Đồng Liên Hiệp Quốc trong tháng này. Một số nhà phân tích nói chuyến đi thăm Hoa Kỳ của bà Aung San Suu Kyi sẽ làm lu mờ Tổng thống Miến Điện.

Tuy nhiên ông Sean Turnel, phó giáo sư tại trường đại học Macquarie nói hai chuyến viếng thăm này bổ túc lẫn nhau.

Ông Turnel nói thêm là Hoa Kỳ chắc chắn sẽ loan báo việc gở bỏ thêm nữa những trừng phạt thương mại đối với Miến Điện.

Những nhà phân tích khác nói bà Aung San Suu Kyi có thể gặp phải những câu hỏi về lập trường của bà đối với vấn đề nhạy cảm liên hệ đến những cuộc xung đột giữa những cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo tại bang Rakhine, miền tây Miến Điện làm cho hàng chục người thiệt mạng và bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy.

Ông Ko Bo Kyi, một phát ngôn viên của tổ chức nhân quyền Hiệp hội Trợ giúp các Tù nhân Chính trị Miến Điện (AAPP) có trụ sở tại Thái Lan nói bà Aung San Suu Kyi nên thu hút những chú ý về vấn đề nhân quyền tại Miến Điện.

Ông Ko Bo Kyi nói cần phải trả tự do cho những tù chính trị còn bị giam giữ cũng như cần có những nỗ lực chấm dứt những tranh chấp đang xảy ra tại miền đông Miến Điện trước khi có những thay đổi thêm nữa về chính sách của Hoa Kỳ.

Ngoài Huy chương Vàng của Quốc hội Hoa Kỳ, bà Aung San Suu Kyi cũng sẽ nhận được những giải thưởng của Hiệp hội châu Á và Công dân Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương. Trong chuyến viếng thăm nước Mỹ lần này, bà Aung San Suu Kyi sẽ đọc diễn văn tại trường đại học Louisville, bang Kentucky cũng như đi thăm hai trường đại học Yale và Harvard. Bà cũng sẽ gặp các cộng đồng Miến Điện tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG