Đường dẫn truy cập

Bạo động lại bùng phát trong thủ đô của Ukraina


Biểu tình trong thủ đô Kyiv của Ukraina
Biểu tình trong thủ đô Kyiv của Ukraina
Hôm thứ Năm, Ukraina đã trải qua một ngày đổ máu nhiều nhất, kể từ thời Xô Viết, khi các cuộc giao tranh nổ ra tại trung tâm thành phố Kyiv giữa cảnh sát chống bạo loạn và những người biểu tình chống chính phủ. Các giới chức địa phương nói rằng 39 người bị giết nâng tổng số tử vong trong ba ngày lên tới ít nhất 69 người.

Tuy nhiên, các giới chức y tế làm việc với những người biểu tình nói rằng chỉ riêng trong ngày thứ Năm đã có từ 70 tới 100 người thiệt mạng, một số bị chết bởi những người bắn sẻ của chính phủ. Tin cho hay có hằng trăm người khác bị thương.

Tại những nơi khác, hình ảnh trên truyền hình từ thành phố miền tây Lviv cho thấy cảnh hỗn loạn khi những người biểu tình chống chính phủ đánh bom xăng các tòa nhà chính phủ và một số cảnh sát không chịu can thiệp.

Hôm thứ Năm, Tòa Bạch Ốc nói rằng họ rất phẫn nộ khi thấy hình ảnh lực lượng an ninh Ukraina bắn súng máy vào nhân dân của chính nước họ.”

Tuyên bố của Hoa Kỳ kêu gọi Tổng thống Viktor Yanukovych “rút ngay lực lượng an ninh ra khỏi trung tâm Kyiv và tôn trọng quyền biểu tình ôn hòa.”

Tuyên bố vừa kể cũng kêu gọi những người biểu tình bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hòa và kêu gọi quân đội Ukraina đừng can dự vào một vụ xung đột có thể và nên được giải quyết bằng các phương tiện chính trị.”

Tại Brussels, bộ trưởng ngoại giao các nước trong Liên Hiệp Châu Âu đã thỏa thuận, trong một phiên họp khẩn cấp hôm thứ Năm, là áp dụng các biện pháp chế tài đối với các giới chức Ukraina chịu trách nhiệm về việc dàn dựng các cuộc bạo động tại thủ đô nước họ. Các biện pháp này bao gồm cấm cấp thị thực nhập cảnh, phong tỏa tài sản, và hạn chế xuất khẩu trang bị chống bạo loạn cho chính phủ Ukraina. Chính phủ Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự hôm thứ Tư.

Các Bộ trưởng ngoại giao EU - Laurent Fabius của Pháp, Frank-Walter Steinmeier của Đức, và Rodoslaw Sikorski của Ba Lan - đang có mặt tại Kyiv, nơi họ sẽ gặp Tổng thống Viktor Yanukovych để thảo luận về cuộc khủng hoảng này.

Ông Viktor Yanukovych và các nhà lãnh đạo những cuộc biểu tình chống chính phủ đã thỏa thuận một cuộc hưu chiến hôm thứ Tư, và nói rằng việc đó nhắm mục đích chấm dứt đổ máu và ổn định tình hình vì lợi ích của hòa bình xã hội.” Nhưng cuộc hưu chiến đã tan vỡ trong vòng vài giờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG