Đường dẫn truy cập

Úc tố cáo tham nhũng trong vụ xử buôn ma túy ở Indonesia


Xe bọc thép của cảnh sát Indonesia chở hai tử tù người Úc đến cảng Wijaya Pura ở Cilacap, miền Trung Java, Indonesia, ngày 4/3/2015.
Xe bọc thép của cảnh sát Indonesia chở hai tử tù người Úc đến cảng Wijaya Pura ở Cilacap, miền Trung Java, Indonesia, ngày 4/3/2015.

Trong cố gắng cuối cùng nhằm cứu 2 phạm nhân buôn ma túy khỏi bị xử bắn ở Indonesia, Bộ Ngoại giao Australia hôm nay thúc giục Jakarta hoãn các cuộc hành quyết cho tới khi các cáo giác về tham nhũng trong vụ án này được điều tra.

Ngoại trưởng Julie Bishop tố cáo các vị thẩm phán đã đòi hàng chục ngàn đô la để tuyên án hai tử tù này các bản án dưới 20 năm tù.

Nhà chức trách Indonesia nói hai tử tù người Australia đã hết phương kháng cáo.

Luật sư người Indonesia của hai phạm nhân Myuran Sukumaran và Andrew Chan cho biết ông muốn có cuộc điều tra về điều mà ông gọi là tiến trình tố tụng bất công trong vụ án này.

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, hôm nay loan báo sẽ hội ý Bộ trưởng Tư pháp về các vấn đề pháp lý xung quanh vụ án của tử tù người Philippines, Mary Jan Veloso.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, gặp Tổng thống Widodo tại thượng đỉnh ASEAN ở Kuala Lumpur và kêu gọi cứu xét nhân đạo trong vụ này.

Hàng chục người biểu tình Philippines hôm nay tập trung bên ngoài tòa đại sứ Indonesia được canh gác nghiêm ngặt ở Manila yêu cầu ông Widodo không hành quyết phạm nhân Veloso.

10 phạm nhân buôn lậu ma túy có thể bị đưa ra xử tử sớm nhất là vào tối ngày mai. Hôm qua, nhóm này đã nhận thông báo trước 72 giờ đồng hồ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG