Đường dẫn truy cập

Australia thành lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới


Các khu bảo tồn thiên nhiên này sẽ bao gồm tổng cộng 1,3 triệu cây số vuông đại dương, bao gồm Biển San hô ngoài khơi vùng duyên hải phía đông-bắc Australia
Các khu bảo tồn thiên nhiên này sẽ bao gồm tổng cộng 1,3 triệu cây số vuông đại dương, bao gồm Biển San hô ngoài khơi vùng duyên hải phía đông-bắc Australia
Australia sẽ tạo ra mạng lưới công viên biển lớn nhất thế giới. Các khu bảo tồn thiên nhiên này sẽ bao gồm tổng cộng 1,3 triệu cây số vuông đại dương, bao gồm Biển San hô ngoài khơi vùng duyên hải phía đông-bắc nước Úc. Trong khu vực được bảo vệ, lệnh hạn chế đánh cá và thăm dò dầu khí sẽ được áp dụng. Thông tín viên VOA Phil Mercer tường trình từ Sydney.

Các khu bảo tồn biển trải rộng trên hơn 1/3 lãnh hải nước Úc, bao gồm một vùng biển có diện tích tương đương với Ấn Độ.

Các hoạt động khoan dầu lửa và khí đốt sẽ bị đặt ra ngoài vòng pháp luật trong tất cả các công viên biển quốc gia, trong khi hoạt động đánh cá thương mại sẽ bị giới hạn tại một số khu vực nhạy cảm, dễ bị tổn hại.

Australia đưa ra loan báo này trùng với thời gian dẫn tới Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất Rio + 20 vào tuần tới tại Brazil - một phiên họp quy tụ các nhà lãnh đạo quốc tế đến từ hơn 130 quốc gia để thảo luận về việc bảo vệ các khu vực chủ yếu của môi trường.

Năm ngoái, chính phủ ở Canberra nói rằng các luật mới để bảo vệ đời sống biển tại Biển San Hô ngoài khơi vùng duyên hải Queensland, là nơi sinh sống của cá mập, các rặng san hô nhiệt đới hẻo lánh, và các hẻm núi dưới đáy biển sâu.

Bộ trưởng Môi trường Úc Tony Burke cho biết kế hoạch mới sẽ bảo vệ toàn diện các khu vực rộng lớn trong lãnh hải Australia.

Ông Burke cho biết: "Đây là mạng lưới các khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới. Những gì chúng tôi đã thực hiện là tạo ra một khu vườn quốc gia trong đại dương. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng hòn ngọc quý trong toàn bộ khu vực phải là Biển San Hô. Đây là một khu vực mở rộng từ công viên Great Barrier Reef cho tới rìa các lãnh thổ biển thuộc Liên bang Úc. Người ta nói rằng chúng tôi đã bảo vệ một vùng rộng lớn trên Biển San Hô trong đề xuất của chúng tôi, nhưng nhiều người còn yêu cầu chúng tôi hãy thực sự đẩy lùi các ranh giới, để bao gồm thêm một số rặng san hô nữa. "

Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Australia nói rằng sáng kiến này là "một thành tựu lịch sử", tuy nhiên kế hoạch này cũng nhanh chóng trở thành mục tiêu chỉ trích của một số nhóm bảo vệ môi trường và các nhóm vận động hành lang khác.

Ngành công nghiệp đánh bắt cá nói rằng kế hoạch này sẽ tàn phá nhiều cộng đồng ven biển. Bộ trưởng Môi trường Burke cho biết chính phủ Úc muốn tham khảo ý kiến các ngư dân về vấn đề bồi thường.

Tuy nhiên, đảng Xanh tố cáo rằng chính phủ Úc đã nhượng bộ trước áp lực của khu vực năng lượng khi vẽ ranh giới của các khu bảo tồn biển, và nhấn mạnh rằng hệ thống mới không tiến đủ xa để bảo vệ các loài động vật biển có vú chống lại tác động của các hoạt động khai thác dầu lửa và khí đốt tại nhiều khu vực.

Một thời gian tham khảo ý kiến cuối cùng kéo dài 60 ngày giờ đây đã được ấn định, trong khi các khu bảo tồn mới dự kiến sẽ được chính thức chấp thuận trước cuối năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG