Đường dẫn truy cập

Australia hứa góp 165 triệu đôla cho quỹ chống khí hậu biến đổi LHQ


Thủ tướng Australia Tony Abbott đã sửa lại luật thuế buộc các nhà gây ô nhiễm nhiều nhất phải đóng phạt cho mỗi tấn carbon thải ra
Thủ tướng Australia Tony Abbott đã sửa lại luật thuế buộc các nhà gây ô nhiễm nhiều nhất phải đóng phạt cho mỗi tấn carbon thải ra

Australia cam kết đóng góp 165 triệu đôla cho quỹ của Liên hiệp quốc giúp các nước nghèo khắc phục ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu.

Một trong những quốc gia có tỉ lệ đầu người gây ô nhiễm cao nhất thế giới, Australia, bị quốc tế tăng áp lực đòi phải đóng góp vào Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hiệp quốc.

Thủ tướng Tony Abbott đã miễn cưỡng làm theo, và nói rằng chính phủ của ông có những bước đi riêng để cải thiện môi trường.

Nhưng ông Abbott thay đổi ý kiến hôm thứ Tư rằng số tiền này sẽ được đóng góp trong bốn năm tới, và sẽ trích từ ngân sách viện trợ nước ngoài của Australia.

Ông Abbott nói: “Tôi nghĩ là công bằng và hợp lý để chính phủ đưa ra một cam kết, vừa phải, khôn ngoan, và cân đối cho quỹ khắc phục ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tôi cho rằng đó là một điều nhậy cảm mà chính phủ làm.’

Nhà lãnh đạo thuộc phe bảo thủ nổi tiếng với các chỉ trích những nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu, và đã nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới phóng đại mối đe dọa.

Sau khi lên cầm quyền hồi năm ngoái, ông Abbott ngay lập tức đã sửa lại luật thuế buộc các nhà gây ô nhiễm nhiều nhất phải đóng phạt cho mỗi tấn carbon thải ra.

Australia phụ thuộc vào nguồn điện năng phần lớn được sản xuất từ than đá, và xuất khẩu khoáng sản khiến cho nước này trở thành quốc gia có tỉ lệ đầu người gây ô nhiễm cao hơn các nước phương Tây.

Quỹ Khí hậu Xanh được lập ra với mục tiêu quyên tiền từ các nước phát triển giàu có để giúp cho các nước đang phát triển khắc phục ảnh các ảnh hưởng và để chống biến đổi khí hậu.

Với cam kết của Australia, quỹ khí hậu này nay đạt được mục tiêu đề ra ban đầu là 10 tỉ đôla trước cuối năm nay. 24 quốc gia cam kết đóng góp cho quỹ khí hậu này, trong đó Hoa Kỳ cam kết 3 tỉ đôla, Nhật Bản cam kết 1,5 tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG