Đường dẫn truy cập

Australia hoan nghênh Mỹ không kích nhóm IS ở Syria


Tên lửa được phóng đi từ chiến hạm USS George H.W. Bush (CVN 77) ở vịnh Ả Rập, ngày 23/9/2014.
Tên lửa được phóng đi từ chiến hạm USS George H.W. Bush (CVN 77) ở vịnh Ả Rập, ngày 23/9/2014.

Mỹ không kích nhóm IS ở Syria

Các cuộc không kích trong đêm nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo được tiến hành bởi một liên minh gồm:

•Mỹ
•Bahrain
•Jordan
•Qatar
•Ả Rập Xê-út
•Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Một sự phối hợp các chiến đấu cơ, oanh tạc cơ, máy bay không người lái và phi đạn Tomahawk đã được sử dụng trong vụ tấn công.

Nguồn: Reuters, Ngũ Giác Đài

Australia hoan nghênh chiến dịch không kích do Hoa Kỳ lãnh đạo nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Canberra cam kết hỗ trợ quân sự cho nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn sự bành trướng của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Mặc dù thông tin về cuộc hành quân nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo vẫn còn nhiều chi tiết chưa được rõ, các giới chức Hoa Kỳ nói rằng cuộc không kích có sự tham gia của lực lượng liên minh, sử dụng các loại máy bay tiêm kích, máy bay ném bom và phi đạn hành trình được phóng đi từ chiến hạm ở ngoài biển.

Phát biểu hôm thứ Ba trước quốc hội Australia, Thủ tướng Tony Abbott hoan nghênh cuộc hành quân. Ông nói rằng cần phải có một nỗ lực quốc tế để chống lại mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo.

"Đây là một vấn đề toàn cầu. Có hàng trăm công dân Anh đang chiến đấu cho các nhóm khủng bố này ở Trung Ðông. Hàng trăm công dân Pháp, và hàng trăm người từ các nước Ðông Nam Á đang chiến đấu cho các nhóm khủng bố này ở Trung Ðông. Đó là những người mang tư tưởng cực đoan và tàn bạo, và có nguy cơ trở thành thành những kẻ khủng bố ngay trên đất nước của họ."

Australia hứa đóng góp 600 binh sĩ và 8 chiến đấu cơ cho nỗ lực chống Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Abbott theo trù liệu sẽ lên đường đi New York vào thứ Ba trước các cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Iraq và Syria sẽ diễn ra trong tuần này.

Chính quyền của ông Abbott tái cam kết sẽ làm “suy yếu và tiêu diệt” Nhà nước Hồi giáo. Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo trong tuần này đưa ra đe dọa sẽ giết người Australia. Các cơ quan an ninh ở Canberra xem đây là một đe dọa nghiêm trọng.

Nhân viên cảnh sát trang bị tiểu liên canh gác bên ngoài Quốc hội ở Canberra; các công ốc, các điểm du lịch nổi tiếng và các sự kiện thể thao đang được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt hơn.

Australia đã nâng mức cảnh giác đe dọa khủng bố trong nước từ mức trung bình lên mức cao hồi đầu tháng này do lo ngại các phần tử cực đoan từ các cuộc xung đột ở Trung Ðông trở về có thể âm mưu thực hiện các cuộc tấn công ở Australia. Các giới chức tình báo ước tính khoảng 60 người Australia đang chiến đấu cho các nhóm cực đoan ở Trung Ðông.

Trong tuần này, 25 địa điểm ở Sydney và Brisbane bị khám xét trong cuộc hành quân chống khủng bố lớn nhất ở Australia. Hai người bị truy tố về những tội nặng liên quan tới khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG