Đường dẫn truy cập

Australia: Biểu tình phản đối sắc thuế mới về khí thải


Khói cuộn lên từ các ống khói của xưởng luyện thép ở Port Kembla, nằm về hướng nam thành phố Sydney
Khói cuộn lên từ các ống khói của xưởng luyện thép ở Port Kembla, nằm về hướng nam thành phố Sydney
Mấy ngàn người xuống đường biểu tình ở thành phố Sydney của Australia, phản đối một sắc thuế về khí thải – carbon tax - bắt đầu có hiệu lực vào Chủ nhật. Thông tín viên Phil Mercer tường thuật từ Sydney rằng chính phủ nói đây là biện pháp cải cách kinh tế và môi trường quan trọng, trong khi đó những người chỉ trích cho rằng sắc thuế này sẽ gây thiệt hại lớn lớn lao cho nền kinh tế.

Sự chống đối sắc thuế về khí thải - carbon tax -không giảm. Sắc thuế này sẽ buộc khoảng 500 công ty thải khí nhiều nhất ở Australia phải trả 23 đôla cho mỗi tấn khí thải carbon dioxide.

Những người biểu tình ở Sydney nói rằng biện pháp này sẽ hủy hoại nền kinh tế của Australia. Họ nhất mực cho rằng ảnh hưởng của con người đối với khí hậu chỉ chiếm một mức tối thiểu và tình trạng nhiệt độ ấm dần lên phần nào là do chu kỳ thiên nhiên.

Những người biểu tình cho rằng sắc thuế carbon tax không hợp lý.

Một phụ nữ nói: “Sai trái và buồn cười. Cả thế giới đang cười chế nhạo chúng ta, và hãy nhìn sang Trung Quốc, quốc gia gây ô nhiễm nhất. Họ đang làm gì? Họ đang cười chúng ta và mua tất cả hàng của chúng ta.

Một người đàn ông nói: “Khoa học - khoa học dựa vào kinh nghiệm - hoàn toàn ngược lại với bất kỳ đòi hỏi cho bất cứ hành động nào nhắm vào vấn đề khí thải carbon dioxide do con người gây ra. “

Một người biểu tình khác cho rằng: “Điều mà quí vị sẽ nhìn thấy là sự phản kháng của dân chúng, một sự phản kháng trong ôn hòa. Họ sẽ không chấp nhận nó.”

Nhóm bảo thủ đối lập ở Australia nói rằng họ sẽ hủy bỏ sắc thuế carbon tax nếu họ thắng trong cuộc bầu cử kế tiếp. Tuy nhiên Thủ tướng Australia, bà Julia Gillard nói rằng sắc thuế này là biện pháp cải cách kinh tế và môi trường quan trọng nhất của đất nước trong hơn một thập kỷ qua. Bà nói:

“Chúng tôi tin vào việc đề ra một cái giá cho khí thải, vào việc giải quyết tình trạng khí hậu biến đổi, vào việc bảo vệ môi trường của chúng ta, vào việc củng cố nền kinh tế của chúng ta. Với tư cách là Đảng Lao động, với tư cách là một Chính phủ Lao động, chúng tôi không làm tất cả những điều này mà không có lý do. Chúng tôi hành động như vậy vì chúng tôi tin điều này trọng yếu cho tương lai của Australia.”

Mục tiêu của sắc thuế mới của Australia là khuyến khích các công ty gây ô nhiễm nhiều đầu tư vào công nghệ sạch hơn để giảm sự lệ thuộc vào than.

Chính phủ nói rằng sắc thuế carbon tax sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho năng lượng tái tạo, tại một trong những nước phát triển trên thế giới, thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất tính theo đầu người, mà theo các nhà bảo vệ môi trường đó là nguyên nhân làm tăng nhiệt độ trái đất.

Sẽ có các kế hoạch đền bù với ngân khoản nhiều tỉ đôla nhằm giảm tác động của thuế đối với các doanh nghiệp và gia đình.

Một cuộc khảo sát mới đây gợi ý rằng đa số công ty Australia tin là biện pháp đề ra giá cho khí thải này sẽ tồn tại và không bao lâu sẽ trở thành một một phần của ‘thực tế mới trong kinh doanh’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG