Đường dẫn truy cập

Australia, Ấn Ðộ sẽ thảo luận việc hợp tác hạt nhân dân sự


Thủ tướng Australia Julia Gillard
Thủ tướng Australia Julia Gillard
Thủ tướng Australia dự trù bắt đầu các cuộc hội đàm về hợp tác hạt nhân dân sự với các nhà lãnh đạo Ấn Ðộ trong chuyến thăm 3 ngày tại New Delhi bắt đầu hôm nay. Chuyến thăm nhắm mục đích củng cố quan hệ kinh tế và chiến lược giữa hai nước, theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha.

Ðứng đầu nghị trình làm việc của Thủ tướng Úc Julia Gillard và đối tác phía Ấn Ðộ là ông Manmohan Singh sẽ là việc chính thức khởi đầu các cuộc thương nghị về một thỏa thuật giúp Australia bán uranium cho Ấn Ðộ.

Hai nhà lãnh đạo sẽ mở các cuộc hội đàm vào ngày thứ tư.

Thương vụ uranium sẽ có lợi cho cả hai nước. Ấn Ðộ khao khát năng lượng nằm trong một số ít các quốc gia đang xây các nhà máy điện hạt nhân mới.

Còn Australia, nước cung cấp uranium lớn hàng thứ ba trên thế giới, đang đi tìm các thị trường mới sau vụ thảm họa tại nhà máy Fukushima ở Nhật Bản đã làm giảm bớt nhu cầu.

Ông Bharat Karnad là một học giả về sách lược tại Trung tâm Khảo cứu Chính sách ở New Delhi.

Ông Karnad nói: “Công nghiệp của họ đã sẵn sàng sản xuất thêm uranium và không có mấy thị trường mua uranium nên họ muốn Ấn Ðộ tham gia thị trường. Theo tôi, đó là lôgic kinh tế cơ bản nằm sau việc Australia xác định lại lập trường. Theo quan điểm của Ấn Ðộ, có nhiều nước bán uranium hơn bao giờ hết từ trước đến nay, do đó Ấn Ðộ có quyền kén chọn và lấy được các điều kiện tốt nhất.”

Việc Australia thực sự bán uranium cho Ấn độ có thể còn phải chờ một thời gian nữa. Hoa Kỳ, Pháp và Nga đã ký các hiệp định hạt nhân dân sự với New Delhi sau khi một lệnh cấm cung ứng uranium cho Ấn Ðộ áp dụng trong hơn 3 thập niên được bãi bỏ vào năm 2008.

Australia cũng muốn thúc đẩy xuất khẩu các khoáng sản khác cho Ấn Ðộ, như than đá và quặng sát, mà Australia có nhiều và nhu cầu ở Ấn Ðộ đang gia tăng.

Kim ngạch mậu dịch song phương đạt tới mức 20 tỷ đôla và đang gia tăng với tỷ lệ 20% một năm.

Ông Bharat Karnad nói quan hệ sách lượơc giữa Australia và Ấn Ðộ cũng đang được thúc đẩy.

Ông Karnad nói tiếp: “Mọi sự sẽ được thúc đẩy mạnh hơn về mặt hợp tác an ninh và quân sự. Ðây là một sức mạnh thủ đắc, sức mạnh chiến lược và tôi nghĩ đang được tăng thêm động năng.”

Hai bên sẽ thảo luận cách thức bảo vệ tốt hơn cho sinh viên Ấn Ðộ đang đi du học ở Australia. Một đợt tấn công nhắm vào sinh viên Ấn Ðộ ở Melbourne năm 2009 đã phủ bóng lên các quan hệ và dẫn tới tình trạng sụt giảm trong số sinh viên Ấn Ðộ đi học tại các trường đại học Úc.

Thủ tướng Australia đến Ấn Ðộ sau khi thực hiện một chuyến thăm bất ngờ các binh sĩ Úc tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG