Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Châu Phi: Bầu cử Zimbabwe tự do, khả tín


Một cử tri bỏ phiếu tại phòng phiếu ở Dombashava, 31/7/13
Một cử tri bỏ phiếu tại phòng phiếu ở Dombashava, 31/7/13
Liên Hiệp Châu Phi tuyên bố cuộc bầu cử Tổng thống Zimbabwe “tự do và tin cậy được” nhưng muốn có thêm tin tức về những trrường hợp bất hợp pháp được ghi nhận.

Ông Olusegun Obasanjo dẫn đầu phái bộ quan sát cuộc bầu cử của Liên Hiệp Châu Phi ngày hôm nay nói “có những sự kiện có thể tránh được và ngay cả có khuynh hướng vi phạm luật pháp.”

Ông Obasanjo nói toán của ông thấy có một số lượng lớn các cử tri không được vào phòng phiếu. Tuy nhiên ông nói ông không tin là việc này sâu rộng đến nổi có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử.

Đảng của Tổng thống Robert Mugabe, người đã cầm quyền lâu năm tuyên bố thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày thứ Tư, dù rằng kết qủa chung cuộc của cuộc bầu cử chưa được công bố.

Đối thủ của ông là Thủ tướng Morgan Tvangirai ngày hôm qua gọi cuộc bầu cử là “gian lận, không phản ánh ý chí của người dân.”

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói những tin tức sớm cho thấy một bầu không khí bầu cử yên tỉnh. Tuy nhiên phát ngôn viên Marie Haft ngày hôm qua nói quá sớm để nói cuộc bầu cử công bằng.

Ủy ban bầu cử Zimbabwe gọi cuộc bầu cử là “tự do và công bằng.”

Ủy ban chưa công bố bất cứ kết quả nào và cho biết là các phiếu bầu ngày hôm qua vẫn còn được đếm. Kết quả đầy đủ sẽ được công bố vào ngày thứ Hai tới.

Mạng lưới Hỗ trợ Cuộc bầu cử Zimbabwe, có hàng ngàn quan sát viên cuộc bầu cử trên toàn quốc cũng nêu lên những quan tâm về cuộc bầu cử.

Phó Chủ tịch Irene Petras ngày hôm qua nói tiến trình bầu cử có khuyết điểm, với một số lượng lớn cử tri bị ngăn không được bỏ phiếu.

Cảnh sát tại Zimbabwe cảnh báo là sẽ bắt giữ những người nào đưa ra kết quả bầu phiếu không chính thức.

Nhà cầm quyền cũng điều động cảnh sát chống bạo loạn đến trụ sở của Phong trào Thay đổi Dân chủ của ông Tvangirai.

Trong quá khứ, những tổ chức theo dõi bầu cử tại Zimbabwe đưa ra những kết quả độc lập căn cứ trên những kết quả của những phòng phiếu sau khi được đếm sơ khởi. Tuy nhiên vào cuối ngày thứ Tư, cảnh sát cho biết sẽ truy dẹp ngay cả trên Internet những kết quả được đưa ra trước khi Ủy ban bầu cử công bố.

Ông Mugabe 89 tuổi và ông Tvangirai 61 tuổi là những đối thủ chính trong số 5 ứng cử viên chạy đua vào cuộc bầu cử hy vọng sẽ chấm dứt một chính phủ chia sẽ quyền hành bị buộc phải thành lập vào năm 2009.

Đây là nỗ lực lần thứ ba của ông Tvangirai nhằm đánh bại ông Mugabe, người lãnh đạo Zimbabwe giành độc lập vào năm 1980.

Việc chia sẻ quyền hành vào năm 2009 phát khởi từ việc ông Tvangirai cáo buộc gian lận, chấm dứt một giai đoạn xáo trộn sau bầu cử làm cho 200 người ủng hộ ông bị thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG