Đường dẫn truy cập

ASEAN tìm cách giải quyết tranh chấp Biển Đông


Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nhấn mạnh các nước ASEAN phải thành lập một mặt trận thống nhất về vấn đề Biển Đông.
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nhấn mạnh các nước ASEAN phải thành lập một mặt trận thống nhất về vấn đề Biển Đông.
Lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á sẽ tập trung xây dựng lại sự đoàn kết thống nhất tại cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ở Brunei trong tuần này, sau những rạn nứt chưa từng có về cách xử lý tranh chấp ở Biển Đông trước sự lấn lướt của Trung Quốc.

Trước khi diễn ra 2 ngày thượng đỉnh bắt đầu từ 24/4, Ngoại trưởng Indonesia, Marty Natalegawa, nhấn mạnh các nước ASEAN phải thành lập một mặt trận thống nhất về vấn đề Biển Đông.

Phát biểu với hãng tin AFP ngày 22/4, ông Natalegawa nói ASEAN cần phải mạnh và đoàn kết.

Brunei đã tuyên bố một trong những ưu tiên của họ trong thời gian giữ ghế Chủ tịch ASEAN 2013 là đạt được một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý giữa Trung Quốc với các nước ASEAN trước cuối năm nay.

Tuần rồi, Bộ Ngoại giao Philippines loan báo tại thượng đỉnh sắp tới, Tổng thống Benigno Aquino sẽ thúc đẩy một chung quyết sơ khởi về bộ quy tắc này.

Trước đây trong tháng, Ngoại trưởng Indonesia cho hay Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt để đẩy mạnh tiến độ về bộ quy tắc vừa kể, nhưng chưa thấy có chi tiết nào hơn được loan báo.

Trung Quốc dành chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông kể cả các vùng biển gần duyên hải của các nước như Việt Nam, Philippines, Malaysia, và Brunei.

Giới phân tích cho rằng có nhiều phần chắc sẽ không đạt được một thỏa thuận trong năm nay vì trở ngại từ Trung Quốc giữa lúc Bắc Kinh vẫn một mực đòi thương lượng tay đôi với từng nước có tranh chấp thay vì với một khối ASEAN thống nhất.

Nguồn: AFP, Fox News

VOA Express

XS
SM
MD
LG