Đường dẫn truy cập

ASEAN không công nhận các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc


Bản đồ 'đường lưỡi bò' do Trung Quốc vẽ ra, đòi hỏi chủ quyền hầu hết toàn bộ Biển Đông.
Bản đồ 'đường lưỡi bò' do Trung Quốc vẽ ra, đòi hỏi chủ quyền hầu hết toàn bộ Biển Đông.

Cuộc tranh chấp Biển Đông từ lâu vẫn là một điểm nóng giữa Việt Nam, Philippines và Trung Quốc, giờ đây đã trở thành đề tài hàng đầu trong các cuộc họp của ASEAN giữa lúc ngày càng có nhiều quan ngại về nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột trong khu vực.

Trang mạng Free Malaysia Today hôm nay đã tải lên một bài báo, viết rằng Malaysia và các nước hội viên ASEAN khác, không công nhận các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc, bởi vì các yêu sách của Bắc Kinh không phù hợp với các điều khoản trong luật pháp quốc tế.

Bài báo trích lời phó Ngoại Trưởng Malaysia Hamza Zainuddin nói rằng những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh dựa trên “đường 9 đoạn” của Trung Quốc không phù hợp với Công Ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982.

Phó ngoại trưởng Malaysia phát biểu như vừa kể khi trả lời câu hỏi về danh sách những vụ tranh chấp ranh giới quốc tế hiện vẫn còn đang trong vòng thương thuyết và các biện pháp của Bộ Ngoại giao Malaysia để giải quyết các cuộc tranh chấp này.

Phó ngoại trưởng Zainuddin nói lập trường của Malaysia là “vấn đề lãnh thổ phải được giải quyết hoà bình qua thương thuyết dựa trên luật pháp quốc tế”.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Ban Việt Ngữ VOA mới đây, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng giảng dạy môn Quan hệ Quốc tế tại Đại học George Mason Hoa Kỳ, cho rằng trong nội bộ ASEAN, vẫn chưa có đoàn kết thực sự trong vấn đề Biển Đông. Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng nhận định như sau về lập trường của các nước ASEAN và vấn đề Biển Đông:

“Không phải chỉ Việt Nam mà các nước Đông Nam Á không muốn làm cái gì để mếch lòng Trung Quốc nhưng mặt khác cũng không thích Mỹ làm mếch lòng Trung Quốc, nhưng mà ông ấy lại muốn Mỹ bênh ông ấy .Thành ra Mỹ họ gọi là ‘to have a cake and eat it too’, tức là có cái bánh ăn hết rồi mà vẫn muốn cái bánh nó hãy còn, thì đó là tình trạng của mấy cái ông ASEAN. Sau vụ Cam Bốt thì các ông ấy đã bắt đầu rục rịch rồi, hiện nay thì càng ngày càng mình thấy các ông ấy tìm cách gọi là liên hệ với nhau nhiều, thí dụ ông Việt Nam ông Phi Luật Tân gắn bó rồi đấy, thì bây giờ ông Mã Lai cũng gắn bó, nhưng mà ông Mã Lai thì hãy còn nửa nọ nửa kia…Nói tóm lại là Đông Nam Á hiện nay theo ý tôi, mặc dầu là muốn nói gì thì nói, tôi nghĩ vẫn còn là một khối đồng sàng dị mộng”.

Nguồn: Free Malaysia today, EstablishmentPost, VOA's interview.

Trung Quốc đẩy mạnh cải tạo đảo bất chấp bị phản đối
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

XS
SM
MD
LG