Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói Philippines ‘đạo đức giả’ trong vấn đề Biển Đông


Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động bồi đắp, cải tạo đất đai ở Biển Đông.
Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động bồi đắp, cải tạo đất đai ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ và tố cáo Philippines xâm phạm chủ quyền Bắc Kinh sau khi Manila tuyên bố sẽ tái tục các hoạt động sửa chữa và tái thiết trên các hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông.

Năm ngoái, Philippines cho ngưng các hoạt động này vì e làm ảnh hưởng tới vụ kiện của Manila nhờ toà trọng tài quốc tế can thiệp liên quan đến bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông.

Manila hồi tháng 10 cũng kêu gọi tất cả các nước ngưng hoạt động xây cất trên các đảo nhỏ và các bãi đá ở Biển Đông mà đa phần do Trung Quốc nhận chủ quyền.

Bắc Kinh đang tiến hành các hoạt động bồi đắp, cải tạo đất đai trong khu vực trong khi Việt Nam, Đài Loan, Malaysia cũng đang cải thiện các cơ sở của mình ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Albert del Rosario hôm 25/3 tuyên bố quan điểm của Philippines là họ có thể xúc tiến công tác sửa chữa, bảo trì tại đây.

Ông Rosario nói các hoạt động, bao gồm sửa chữa một đường băng, không vi phạm Tuyên bố Ứng xử Biển Đông 2002 ký kết giữa Trung Quốc với 10 nước ASEAN vì không làm thay đổi nguyên trạng trong khu vực có tranh chấp.

Cùng ngày 25/3, Ngoại trưởng Philippines cũng tố cáo Trung Quốc đang tìm cách nắm quyền kiểm soát hầu hết Biển Đông với kế hoạch bành trướng và thay đổi nguyên trạng chủ yếu thông qua các hoạt động bồi đắp quy mô, gây trở ngại cho toà trong việc đưa ra phán quyết khách quan.

Ông Rosario còn nhấn mạnh rằng không nước nào trên thế giới công nhận tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, hôm nay phản pháo rằng ‘Trung Quốc rất quan ngại’ trước phát biểu của Ngoại trưởng Philippines.

Bà Hoa nói ‘Một mặt Philippines đưa ra những chỉ trích vô lý về các hoạt động xây dựng bình thường của Bắc Kinh trên các hòn đảo nhỏ thuộc chủ quyền Trung Quốc, một mặt lại tuyên bố tái tục sửa chữa một sân bay, đường băng, và các công trình ‘bất hợp pháp’ khác trên quần đảo Trường Sa của Trung Quốc đang bị Philippines chiếm đóng phi pháp.’

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Hoa nhấn mạnh đây không chỉ là loạt hành động xâm phạm chủ quyền Trung Quốc mà còn phơi bày thái độ ‘đạo đức giả’ của Manila.

Bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông
Bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Philippines rút hết nhân sự cùng các cơ sở ra khỏi khu vực và chấm dứt những hành động xâm phạm lợi ích, chủ quyền Bắc Kinh ở Biển Đông.

Chưa thấy Manila lên tiếng tức thời trước bình luận của phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, GMA News Network dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin, hôm nay loan báo quân đội nước này có thể sẽ không xúc tiến việc sửa chữa các cơ sở trên đảo Pag-asa bao gồm một đường băng vì làm như vậy đòi hỏi phải xây dựng một bến tàu.

Ông Gazmin nói ‘Sửa chữa và bảo trì thì không sao nhưng trước khi chúng tôi mang vật liệu xây dựng tới, chúng tôi cần xây một bến tàu cho tàu cập bến. Như vậy sẽ thay đổi hoàn toàn khung cảnh ở đây, trái với Tuyên bố Ứng xử các bên DOC.’

Năm 2013, Philippines đệ đơn kiện bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc ra toà trọng tài quốc tế. Manila trông đợi toà sẽ có quyết định vào tháng 2 năm sau.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh hôm nay một lần nữa lên tiếng khẳng định Bắc Kinh không tham gia vụ kiện.

Nguồn: Reuters, AFP

XS
SM
MD
LG