Đường dẫn truy cập

Báo Trung Quốc: Thủ tướng Việt Nam ‘nhắm’ ghế Tổng bí thư


Tờ Hoàn cầu Thời báo nhận định rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang nhắm tới chiếc ghế Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tờ Hoàn cầu Thời báo nhận định rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang nhắm tới chiếc ghế Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một tờ báo thuộc cơ quan Ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc mới đăng bài bình luận cho rằng 2015 sẽ là năm căng thẳng chính trị ở Việt Nam trong khi chuẩn bị cho Đại hội thứ 12 với việc bầu ban lãnh đạo chóp bu mới, đồng thời nhận định rằng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang nhắm tới chiếc ghế Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong bài viết hôm 25/1, tờ Hoàn cầu Thời báo nhận định: “Thủ tướng đương quyền của Việt Nam có lẽ đang nhắm tới vị trí hàng đầu của đảng cầm quyền. Trong nền chính trị chia rẽ ở Việt Nam, ông Dũng, một đại diện của phe thân Mỹ, có lẽ sẽ mạnh mẽ thay đổi chiến lược quốc gia và chính sách ngoại giao của Việt Nam để hợp tác nhiều hơn với Mỹ”.

Tờ báo cũng cho rằng Hoa Kỳ đang âm mưu sử dụng chiến thuật cách mạng màu cổ lỗ tại Việt Nam nhằm biến Hà Nội “thành một con tốt giống như Philippines để khống chế sự lớn mạnh của Trung Quốc”.

Hoàn cầu Thời báo cho rằng 2015 sẽ là “một năm sống còn cho “cuộc chơi ba bên giữa Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam”, và rằng trong năm nay, Trung Quốc “sẽ phải đối mặt với một tình thế còn căng thẳng hơn so với năm 2014” từ Việt Nam.

Chẳng hạn trên tờ Nhân dân Nhật Báo thì nó không bao giờ phê phán, chửi bới Việt Nam cả, nhưng mà tờ Hoàn cầu Thời báo thì nó đăng. Nó chửi mình, công kích mình, chả nể gì mình cả. Coi như phát biểu chính thức của Trung Quốc rồi đấy...
Ông Dương Danh Dy, cựu tổng lãnh sự Việt Nam ở Quảng Châu.

Ông Dương Danh Dy, cựu tổng lãnh sự Việt Nam ở Quảng Châu, nói với VOA Việt Ngữ về tờ báo mà ông cho là phản ánh quan điểm của chính phủ Trung Quốc.

“Tờ Hoàn cầu Thời báo, theo như họ tự giới thiệu, thì nó là tờ báo con của báo Nhân dân. Những tin gì mà nó không đăng được trên Nhân dân nhật báo thì nó đăng ở trên Hoàn cầu Thời báo. Ví dụ chẳng hạn trên tờ Nhân dân Nhật Báo thì nó không bao giờ phê phán, chửi bới Việt Nam cả, nhưng mà tờ Hoàn cầu Thời báo thì nó đăng. Nó chửi mình, công kích mình, chả nể gì mình cả. Coi như phát biểu chính thức của Trung Quốc rồi đấy”.

Trong khi đó, luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định nhận định trên Facebook: “Nếu đúng báo Hoàn Cầu viết như trích dẫn, thì rõ ràng Bắc Kinh đang lo ngại sự chuyển hướng chính sách ngoại giao của Việt Nam sang phía Mỹ dưới quyền lãnh đạo đảng và nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Vậy Thủ tướng đang trở thành mối đe doạ của Bắc Kinh chăng? Giọng điệu của báo Hoàn Cầu thể hiện điều đó”.

Trong khi đó, chuyên gia về quan hệ Việt – Trung Dương Danh Dy cho rằng báo chí Việt Nam cũng nên đáp trả những tuyên bố của tờ Hoàn cầu Thời báo.

“Mình cũng đối đảng với họ mà. Báo họ phê phán mình thì báo mình đập lại, phê phán họ, thế thôi. Theo tôi, báo thôi, chứ chính quyền thì không cần thiết. Báo đáp lại là đủ rồi.”

Trong một bài viết hôm 26/1, tờ Giáo dục Việt Nam nói rằng “cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc lại tung tin thất thiệt, kích động chia rẽ cố gắng tìm cách gây nhiễu loạn nội bộ Việt Nam”.

Điều cơ bản nhất của Việt Nam là làm sao để vừa chơi được với Mỹ mà lại không làm mất lòng Trung Quốc. Đó là một bài toán khó của Việt Nam.
Tiến sĩ Cù Chí Lợi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Mỹ, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam.

Tờ báo viết: “Chưa thấy Mỹ can thiệp vào nội bộ Việt Nam chỗ nào như Thời báo Hoàn Cầu tuyên truyền, nhưng tờ báo này ‘thả bom gây rối dư luận’ nội bộ Việt Nam để phục vụ mưu đồ đen tối đã rõ như ban ngày”.

Trong một bài phân tích công bố mới đây, chuyên gia về tình hình Việt Nam Carl Thayer cũng đã nhắc tới những đồn đoán ở trong nước về việc ông Nguyễn Tấn Dũng “có tham vọng trở thành Tổng bí thư kế tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Bài bình luận của Hoàn cầu Thời báo được đăng tải đúng vào ngày diễn ra hội thảo quy mô nhân dịp kỷ niệm 20 năm quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam.

Một người tham gia buổi hội thảo này, Tiến sĩ Cù Chí Lợi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Mỹ, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, nói với VOA Việt Ngữ rằng xu hướng phát triển chung của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ “tương đối rõ ràng và sáng sủa”.

Có hai lĩnh vực mà ông Lợi cho rằng phát triển nhanh thời gian qua giữa hai nước là thương mại và quốc phòng.

Rõ ràng Bắc Kinh đang lo ngại sự chuyển hướng chính sách ngoại giao của Việt Nam sang phía Mỹ dưới quyền lãnh đạo đảng và nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Vậy Thủ tướng đang trở thành mối đe doạ của Bắc Kinh chăng? Giọng điệu của báo Hoàn Cầu thể hiện điều đó.
Luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định nhận định trên Facebook.

Khi được hỏi rằng liệu có phải những tuyên bố chủ quyền mạnh mẽ thời gian qua của Trung Quốc đã đẩy Việt Nam xích lại gần Mỹ, ông Lợi nói:

“Qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng rồi qua nhiều bình luận khác nhau thì chuyện đó cũng tương đối rõ. Nhưng mà điều cơ bản nhất của Việt Nam là làm sao để vừa chơi được với Mỹ mà lại không làm mất lòng Trung Quốc. Đó là một bài toán khó của Việt Nam. Chắc chắn đó là một phương châm chung để giữ một môi trường ổn định. Đó là mục tiêu quan trọng bậc nhất. Chơi với Mỹ mà lại làm cho tình hình căng thẳng hơn thì có lẽ phải xem xét một cách cẩn thận. Nếu mà không chơi với Mỹ mà vấn đề ở biển Đông lại căng thẳng hơn thì cũng là một vấn đề khó. Phương châm là thế nhưng phải linh hoạt trong việc giải quyết những vấn đề cụ thể”.

Trong tháng qua, tờ Hoàn cầu Thời báo đã cáo buộc Bộ trưởng Giao thông Việt Nam Đinh La Thăng “tìm cách nhen nhóm tinh thần bài Trung Quốc” sau khi ông “xạc” một nhà thầu Trung Quốc vì để xảy ra hai sự cố làm một người chết và ít nhất 3 người bị thương tại một dự án đường sắt trọng điểm ở thủ đô của Việt Nam.

Sau đó, Báo Giao thông Vận tải của Việt Nam đã lên án tờ báo của Trung Quốc "chính trị hóa" và “thổi phồng” vụ việc.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 27/1/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG