Đường dẫn truy cập

Việt Nam thu hồi sách luật in hình diễn viên hài trên bìa


Bìa sách 'Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014' của NXB Lao Động-Xã Hội với hình diễn viên hài Công Lý cởi trần, đứng trên quả cầu lửa, tay cầm hai cán cân.
Bìa sách 'Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014' của NXB Lao Động-Xã Hội với hình diễn viên hài Công Lý cởi trần, đứng trên quả cầu lửa, tay cầm hai cán cân.

Một nhà xuất bản ở Việt Nam mới đây đã phải thu hồi cuốn sách có tên gọi “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”, sau khi vấp phải phản ứng dữ dội từ truyền thông xã hội về bìa sách in hình ghép một diễn viên hài cởi trần, đứng trên một quả cầu lửa, và hai tay cầm hai cán cân.

Nhà xuất bản Lao động và Xã hội cho biết ảnh ghép diễn viên Công Lý, nghệ sĩ thường đóng các vai hài, là “ý tưởng của đối tác liên kết là nhà sách Lao Động”.

Chị Nguyễn Thị Thủy, cán bộ Nhà xuất bản Lao động và Xã hội, cho VOA Việt Ngữ biết:

“Bây giờ bọn em đã thu hồi. Sau khi bọn em phát hiện thì bọn em đã thu hồi và có lệnh thu hồi từ tháng Bảy. Đối tác liên kết của bên em là nhà sách Lao động. Lúc bọn em ký duyệt bìa thì không có hình ảnh như thế. Thậm chí tên sách của bọn em là các văn bản thi hành luật, thế thôi. Nhưng ở đây lại thiếu chữ “các” và thừa chữ “2014”. Đó là những cái mà nó sai lệch so với nội dung mà bọn em sửa, và ngoài ra hình ảnh kia là hình ảnh lúc bọn em duyệt là không có. Bên kia cho cái đấy vào và không hỏi ý kiến bọn em và đã phát hành sách. Bên em không có quyết định phát hành sách, chỉ có quyết định xuất bản thôi và quyết định xuất bản thì như những cái mà bọn em đã sửa trong bản bìa của bọn em.”

Theo nhà xuất bản, cuốn sách về bộ luật dân sự Việt Nam đã được in và phát hành ra thị trường hồi tháng Bảy năm nay.

Nhưng hình ảnh bìa của cuốn sách với hình ghép nghệ sĩ Công Lý cởi trần và mặc một chiếc quần nhỏ chỉ “gây bão” trong dư luận những ngày qua sau khi lan truyền trên các trang mạng xã hội.

Đại diện nhà xuất bản cho biết thêm rằng một nhân viên đã bị đình chỉ công tác:

“Bây giờ bọn em cứ giải trình phần trách nhiệm của bên nhà xuất bản là gì, còn cơ quan chức năng, Cục Xuất Bản rồi Bộ Thông tin Truyền thông và Ban Tuyên Giáo Trung ương sẽ có trách nhiệm phân định rằng ai sai, ai đúng ở mức độ như thế nào. Bây giờ Bộ Thông tin Truyền thông và Ban Tuyên giáo cũng đã gặp và đang làm rõ việc này. Còn phía bọn em, bọn em đã yêu cầu bên nhà sách thu hồi sách, rồi quyết định đình chỉ cán bộ chịu trách nhiệm về cuốn sách này. Bọn em đã đình chỉ công tác người đại diện văn phòng đại diện phía nam.”

Theo báo cáo của Nhà xuất bản Lao động và Xã hội, số lượng sách xin cấp phép là 1.000 cuốn nhưng số sách in ra trên thực tế là 500 cuốn, và cho tới nay, có khoảng 270 sách đã được thu hồi.

Báo chí trong nước dẫn lời người ghép hình ảnh diễn viên Công Lý cho biết “chỉ thiết kế cho vui”. Bức ảnh ghép được đặt tên là “Cán cân Công Lý” sau đó đã được đăng tải lên một diễn đàn đồ họa trên mạng.

Trong văn bản gửi các cơ quan truyền thông, giám đốc nhà xuất bản này đã “thành thật xin lỗi diễn viên Công Lý vì đã không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, để cho Nhà sách Lao động đưa hình ảnh của anh lên bìa sách, nhìn rất phản cảm, làm xấu đi hình ảnh của nghệ sĩ".

Trên một trang mạng xã hội, một người viết: “Xin lỗi khi công lý chỉ là diễn viên hài”

VOA Express

XS
SM
MD
LG