Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Hong Kong ‘ủng hộ’ các cuộc biểu tình đòi dân chủ


Người biểu tình đòi dân chủ tập trung ở quận Mong Kok của Hong Kong, ngày 30/9/2014.
Người biểu tình đòi dân chủ tập trung ở quận Mong Kok của Hong Kong, ngày 30/9/2014.

Một số người Việt sinh sống và làm việc ở Hong Kong cho biết họ quan tâm và đang theo dõi sát các cuộc xuống đường của hàng nghìn người dân địa phương.

Những người biểu tình muốn Trung Quốc trao cho Hong Kong quyền được trực tiếp bầu chọn nhà lãnh đạo kế tiếp của đặc khu hành chính từng là thuộc địa của Anh, nhưng Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ yêu sách này.

Chính quyền đại lục cũng nói rằng các cuộc biểu tình phản đối làm đình trệ trung tâm tài chính của châu Á là 'bất hợp pháp'.

Chị Hằng, một công nhân làm việc ở Hong Kong 8 năm qua, kể lại với VOA Việt Ngữ những gì mắt thấy tai nghe:

“Đông mấy chục nghìn người cơ mà. Tối nay nó còn lên nữa. Bên này người ta biểu tình hòa bình, chứ không có đánh lộn nhau, không có cướp của, trộm cắp của nhau như ở Việt Nam mình. Không có vấn đề gì phải lo bởi vì con người ta văn minh, không phải như Việt Nam. Người ta cũng có một tấm lòng là muốn đòi lại quyền tự do thôi, chứ không phải muốn đánh nhau. Họ yêu cầu về độc lập dân chủ, đòi quyền tự do để cho người ta được bầu cử thoải mái”.

Chiến dịch 'Occupy Central' hay 'Chiếm cứ khu Trung Hoàn', do các học sinh, sinh viên Hong Kong khởi xướng, đã thu hút được sự tham gia của hàng nghìn người.

Cuối tuần qua, cảnh sát đã sử dụng hơi cay và dùi cui để giải tán người biểu tình, nhưng sau đó đã rút lui, sau khi vấp phải sự kháng cự của những người biểu tình.

Các hãng thông tấn đưa tin, đường phố ngày hôm nay khá yên tĩnh, nhưng con số người tham gia các cuộc biểu tình được cho là sẽ tăng lên vào tối nay, trước khi Trung Quốc kỷ niệm Ngày Quốc khánh vào ngày mai.

Chị Thủy, một công nhân Việt làm việc tại Hong Kong, cho biết các cuộc biểu tình không ảnh hưởng gì tới cuộc sống của chị.

“Biểu tình này thì cũng không có cái gì phải lo bởi vì người Hong Kong người ta lấy lại quyền lợi của người ta, chứ không có ảnh hưởng gì đâu. Bọn em cũng nói chuyện, mình phải đấu tranh vì quyền lợi của mình. Mình sống ở đây cho nên mình cũng phải quan tâm”.

Cảnh sát dùng hơi cay và dùi cui để giải tán người biểu tình.
Cảnh sát dùng hơi cay và dùi cui để giải tán người biểu tình.

Phong trào bất tuân dân sự được coi là chiến dịch đòi dân chủ rầm rộ nhất ở Hong Kong trong nhiều năm qua.

Hôm nay, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã kêu gọi người biểu tình chấm dứt các cuộc phản đối Trung Quốc và đòi ông từ chức.

Chị Hằng cho biết rằng dù chưa có hội đoàn chính thức, người Việt ở Hong Kong cũng trao đổi về những diễn biến trên các đường phố ở địa phương.

“Cũng thảo luận vì người Việt nhưng mà ở đất Hong Kong, sống ở đây thì cũng phải đi theo đất nước của người ta chứ ạ. Bây giờ cả đất nước đều thảo luận về vấn đề này mà. Không biết là có mang lại thay đổi hay không, nhưng quyền lợi của con người thì mình cũng phải làm. Nếu như mình không đòi quyền lợi, thì sau này đời con, đời cháu mình sẽ không có quyền tự do được phép chọn lựa nữa.”

Tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố rằng người dân Hong Kong có thể bầu chọn lãnh đạo kế tiếp tại đặc khu này vào năm 2017.

Tuy nhiên, các ứng cử viên chỉ giới hạn trong hai hoặc ba người và phải được đa số thành viên trong một ủy ban thân Bắc Kinh thông qua.

Các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc đang là một đề tài được các cư dân mạng ở Việt Nam, nhất là những người có tiếng nói trái chiều với chính phủ, bình luận nhiều.

Một số người đã so sánh giữa tinh thần và lý tưởng của các học sinh và sinh viên Hong Kong với Việt Nam.

Người biểu tình Hồng Kông quyết bám trụ trên đường phố
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG