Đường dẫn truy cập

Tòa án hoãn trả tự do cho 'Ðệ nhất phu nhân' của Khmer Đỏ


Bà Ieng Thirith
Bà Ieng Thirith
Các công tố viên Kampuchia và LHQ trong Tòa án xét xử tội ác chiến tranh đã kháng cáo quyết định của tòa phóng thích vô điều kiện cho người chị dâu già yếu của cựu lãnh đạo Khmer đỏ Pol Pot.

Trong một công bố hôm nay, các công tố viên nói rằng họ muốn có những hạn chế chặt chẽ hơn trong việc trả tự do cho bà Ieng Thirith, người trước đó đã được xét là không thể ra trước tòa xét xử về tội diệt chủng và các tội trạng khác vì bà bị bệnh mất trí nhớ.

Các công tố viên cho biết các điều kiện đó nhằm bảo đảm bà này sẽ không trốn khỏi nước hay cản trở các nhân chứng. Các công tố viên cũng quan ngại về sự an toàn của bà nói rằng bà nên được kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Tòa cho biết đã hoãn lại việc trả tự do cho người phụ nữ 80 tuổi, một thời đã được gọi là”đệ nhất phu nhân” của Khmer Đỏ, cho tới khi họ có quyết định về vụ kháng án.

Bà Thirith bị cáo buộc các tội ác chống nhân loại,diệt chủng, giết người, tra tấn và đàn áp tôn giáo liên quan tới việc cai trị của Khmer đỏ từ năm 1975 tới năm 1979. Dưới quyền cai trị của chế độ cộng sản cực đoan này đã đưa đến cái chết của khoảng 1,7 triệu người dân Kampuchia.

Quyết định ngày hôm qua đình chỉ vô hạn định các cáo buộc đối với bà Thirith nhưng nói rằng phán quyết đó không phản ánh chuyện bà có tội hay vô tội. Nhưng quyết định ấy cũng để ngỏ khả năng bà vẫn phải đối mặt với các cáo buộc trong trường hợp khó xảy ra là sức khỏe của bà sẽ khá hơn.

Tòa án quốc tế xử tội phạm chiến tranh cố gắng đem công lý lại cho các nạn nhân đã chết vì đói khát, bị hành quyết hoặc thiếu thuốc men trong thời gian Khmer Đỏ cai trị Kampuchia.

Bà Ieng Thirith và 3 đồng phạm là những người cao tuổi nhất còn sống sót của giới lãnh đạo Khmer Đỏ. Tất cả các can phạm đều bác bỏ các cáo trạng. Pol Pot đã chết năm 1998.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG