Đường dẫn truy cập

HRW tố cáo có thêm các vụ tra tấn 'trấn nước' bởi Hoa Kỳ


Một tổ chức nhân quyền nói họ đã phát hiện bằng chứng mới cho thấy người Mỹ đã sử dụng các hình thức tra tấn, kể cả biện pháp “nhấn nước,” khi thẩm vấn các phần tử Hồi Giáo Libya dưới thời chính phủ Bush.

Phúc trình do tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, HRW, công bố hôm thứ Năm là kết quả phỏng vấn với 14 người Libya bị bắt và bị giam bên ngoài Libya, trong đó có Afghanistan.

HRW nói những người Hồi Giáo này bị tra tấn trước khi các nhân viên Hoa Kỳ trao họ cho nhà lãnh đạo Libya lúc đó là Moammar Gadhafi.

Bà Laura Pitter, tác giả bản phúc trình của HRW nói với đài VOA rằng hai tù nhân cho biết họ đã bị hoặc “nhấn nước” hoặc bị tra tấn bằng một kỹ thuật tương tự như “trấn nước,” khiến họ cảm tưởng sắp chết đuối.

Chính phủ Bush tuyên bố rằng chỉ có 3 nghi can khủng bố bị giam tại Hoa Kỳ - là Khalid Sheikh Mohammed, Abu Zubaydah và Abd al-Rahim al-Nashiri - bị nghi là thành viên của AlQaida, là bị áp dụng biện pháp “trấn nước.” Chính phủ Obama đã lên án biện pháp trấn nước là tra tấn và cấm sử dụng kỹ thuật này trong các cuộc thẩm vấn.

Phát ngôn nhân của cơ quan tình báo Mỹ CIA, ông John Tomczyk, không bình luận gì về những cáo buộc vừa kể nhưng nói rằng, CIA có giữ hồ sơ và thấy rằng chỉ có ba trường hợp được chứng minh là “nhấn nước.”

Ông nói với đài VOA rằng Bộ Tư Pháp đã quyết định không khởi tố các nhân viên sau khi duyệt xét những trường hợp của 100 tù nhân trong giai đoạn sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001.

VOA Express

XS
SM
MD
LG