Đường dẫn truy cập

Giới chức Miến Điện: Tổng thống Thein Sein cứu xét việc cải tổ nội các


Tổng thống Miến Điện Thein Sein cam kết sẽ thúc đẩy làn sóng thứ nhì của quá trình cải cách
Tổng thống Miến Điện Thein Sein cam kết sẽ thúc đẩy làn sóng thứ nhì của quá trình cải cách
Tin cho hay Tổng thống Miến Điện Thein Sein đang chuẩn bị kế hoạch cải tổ nội các và bổ nhiệm một tân phó tổng thống trong một phần nỗ lực đẩy nhanh hơn công cuộc cải cách tại quốc gia Đông Nam Á này.

Các bản tin hôm nay trích thuật lời các giới chức cấp cao trong chính phủ nói rằng tổng thống sẽ sớm bãi nhiệm một số bộ trưởng có tư tưởng cứng rắn hơn trong chính phủ, những người đã phản đối các cải cách chính trị gần đây ở Miến Điện.

Các giới chức cũng nói rằng chính phủ đã xác nhận việc từ chức của Phó tổng thống Tin Aung Myint Oo, một cựu tướng lĩnh hàng đầu và thân cận với cựu lãnh đạo quân nhân Than Shwe.

Kể từ khi lên nhậm chức năm ngoái, Tổng thống Thein Sein đã vấp phải sự chỉ trích từ phía một số giới chức trong chính phủ, những người không muốn từ bỏ các đặc quyền dành cho chế độ độc tài quân sự đã từng cai trị nước này trong gần một nửa thế kỷ.

Nhưng tổng thống Thein Sein đã cam kết sẽ thúc đẩy điều ông gọi là ‘làn sóng thứ hai’ của quá trình cải cách, và lần này tập trung vào vấn đề kinh tế. Nhiều cải cách kinh tế đó dự kiến sẽ được mang ra thảo luận trong phiên họp hiện thời của quốc hội, khai mạc hôm nay.

Việc nhóm họp Quốc hội được đánh giá là một cuộc trắc nghiệm quan trọng đối với tiến trình cải cách tiếp diễn tại Miến Điện vì hiện cơ quan này gồm một nhóm thiểu số ít ỏi nhưng quan trọng là các nhà lập pháp của Liên đoàn Toàn Quốc đấu tranh cho dân chủ từng bị cấm hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG