Đường dẫn truy cập

WB cam kết cho Việt Nam vay 4,2 tỉ đôla


Ngân hàng Thế giới cam kết cho Việt Nam vay 4,2 tỉ đô la trong lúc công bố chiến lược mới để hỗ trợ Việt Nam.

Theo thông cáo báo chí của tổ chức tài chánh quốc tế có trụ sở chính ở Washington, Chiến lược Đối tác Quốc gia với Việt Nam giai đoạn 2012-2016 được công bố tại Hà Nội hôm thứ 5 (31-5-2012).

Thông cáo nói rằng chiến lược này sẽ hỗ trợ những cải cách và các khoản đầu tư được coi là then chốt cho quá trình chuyển đổi thành công của Việt Nam thành một nước thu nhập trung bình.

Ngân hàng Thế giới cho hay trong giai đoạn mới, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Thế giới, Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) dành cho Việt Nam là khoảng 2,8 tỉ SDR, tương đương 4,2 tỉ đô la.

Đây là lượng vốn IDA được phân bổ lớn nhất cho Việt Nam từ trước đến nay. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có thể tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển (IBRD), dự kiến khoảng 770 triệu đô la đến giữa năm 2014 với lãi suất thấp.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Victorya Kwakwa cho biết ngân hàng sẽ hoạt động ở Việt Nam với một trọng tâm chiến lược mới và “kén chọn” hơn đối với các lãnh vực hỗ trợ, trong đó có việc loại bỏ dần những lãnh vực đã có kết quả tốt trong quá khứ như cung ứng điện ở nông thôn.

Bà nói thêm rằng Việt Nam đã sử dụng nguồn vốn viện trợ một cách có hiệu quả, nhưng với việc Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp, nguồn vốn ưu đãi này sẽ được chuyển dần sang các nguốn vốn có mức ưu đãi thấp hơn.

Từ khi quay lại Việt Nam năm 1993, Ngân hàng Thế giới đã cung cấp gần 14 tỉ đô la các khoản tín dụng, vốn vay và viện trợ để giúp Việt Nam phát triển kinh tế và chống lại đói nghèo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG