Đường dẫn truy cập

Apple, Samsung vi phạm sáng chế của nhau


Một tòa án ở Nam Triều tiên cho rằng đại công ty công nghệ Apple của Mỹ và đối thủ là công ty điện tử Samsung của Nam Triều Tiên, đều vi phạm bản quyền sáng chế về các thiết bị di động của nhau.

Tòa án ở Seoul hôm thứ Sáu ra phán quyết cho rằng công ty Apple đã vi phạm hai sáng chế ở mẫu điện thoại không dây của Samsung, trong khi đó Samsung vi phạm một sáng chế về thiết kế của Apple.

Mỗi bên đều gây ra những thiệt hại nhỏ cho đối thủ và tòa án tuyên bố áp dụng một lệnh cấm bán những sản phẩm mà mỗi công ty vi phạm ở Nam Triều Tiên.

Đáng chú ý, tòa án nói rằng công ty Samsung, hiện là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, đã không sao chép mẫu thiết kế điện thoại iPhone rất phổ biến của hãng Apple.

Vụ kiện này là một phần trong cuộc chiến toàn cầu đáng giá hàng tỉ đôla giữa hai công ty công nghệ dẫn đầu thế giới, và dọn đường cho phán quyết chính thức sẽ được sớm đưa ra tại một tòa án ở Mỹ.

Bồi thẩm đoàn ở California, cách không xa trụ sở của Apple, sẽ quyết định về số tiền có thể lên tới hàng tỉ đôla mà bên thua kiện phải chi cho vụ tranh chấp này. Hồi đầu tuần này cả hai bên đã trình bày phần lập luận cuối trước tòa.

Cũng giống như vụ kiện ở Nam Triều Tiên, công ty Apple tuyên bố rằng hãng Samsung đã sao chép các mẫu thiết kế iPhone và các thiết bị của máy tính bảng iPad rất được ưa chuộng của họ và hãng Samsung đã dùng những mẫu thiết kế này để tung ra dòng máy Galaxy của họ.

Hãng Apple yêu cầu bồi thường thiệt hại 2.5 tỉ đôla vì Samsung đã vi phạm những mẫu sáng chế của Apple.

Samsung phản đối điều này và nói họ có bằng chứng chứng minh rằng trước năm 2006 – nhiều tháng trước khi hãng Apple lần đầu ra mắt chiếc iPhone đầu tiên là vào đầu năm 2007 – Samsung đã bắt đầu phát triển thế hệ kế tiếp của những chiếc smartphones với cấu trúc hình chữ nhật với bốn góc được làm tròn mà cả hai hãng hiện đang sử dụng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG