Đường dẫn truy cập

Apple bị cáo buộc làm giá sách điện tử trái phép


Chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc công ty công nghệ khổng lồ Apple và những nhà xuất bản sách làm giá một cách bất hợp pháp các loại sách điện tử, làm cho người tiêu dùng tốn thêm hàng triệu đô la khi mua sách.

Chính phủ đã nạp đơn kiện Apple và hai nhà xuất bản sách, trong khi thu xếp giải quyết xong với 3 nhà xuất bản khác có liên hệ đến vụ này, sau một cuộc điều tra kéo dài.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder nói trong một cuộc họp báo tại Washington là vụ kiện này nhằm “đảm bảo những sách điện tử có giá phải chăng.” Ông nói chính phủ cho rằng “người tiêu dùng phải trả thêm nhiều triệu đô la” mà lẽ ra họ không phải trả, khi mua những đầu sách mới để đọc trên máy iPad của Apple.

Tranh cãi về giá cả các sách điện tử phát xuất từ việc công ty Amazon áp đảo thị trường này, khi tung ra những sách bán chạy nhất với giá 9,99 đô la.

Tuy nhiên khi Apple đưa ra máy tính bảng được ưa chuộng cách đây 2 năm, công ty cấu kết bất hợp pháp với các nhà xuất bản để tạo nên một kế hoạch về giá mới để đảm bảo công ty được 30% hoa hồng trên mỗi đầu sách điện tử bán được.

Một trong những phụ tá của Bộ trưởng Holder, bà Sharis Pozen, nói lãnh đạo Apple và các nhà xuất bản “biết rất rõ họ đang làm gì” khi thảo luận cách định giá. Bà nói âm mưu này làm giá sách tăng thêm từ 2 đến 3 đô la một quyển.

Bà Pozen nói thêm là có một lúc, sáng lập viên quá cố của Apple, ông Steve Jobs, đề cập đến “mức giá quá tệ 9,99 đô la” do Amazon đặt ra.

Chính phủ giải quyết vụ kiện đối với ba nhà xuất bản Hachette, HarperCollins và Simon & Schuster. Tuy nhiên hai nhà xuất bản McMillan và Penguin vẫn còn là những bị cáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG