Đường dẫn truy cập

Anh sẽ trưng cầu dân ý về EU vào tháng Sáu


Thủ tướng Anh David Cameron trao đổi với các phóng viên ở London, 20/2/2016.
Thủ tướng Anh David Cameron trao đổi với các phóng viên ở London, 20/2/2016.

Thủ tướng Anh David Cameroon đã đặt thời hạn là ngày 23/6 để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh tiếp tục ở lại hay rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU).

Trao đổi với các phóng viên bên ngoài dinh thự của thủ tướng, ông Cameron nói rằng nội các của ông đã thông qua đề xuất rằng Anh nên ở lại trong khối 28 quốc gia.

Thủ tướng Cameron nói rằng Anh sẽ an toàn hơn, mạnh hơn và thịnh vượng hơn khi tiếp tục là thành viên của EU, nhất là khi các đối tác châu Âu đã thông qua một số thay đổi để bảo đảm các quyền của chính phủ Anh.

Ông nói thêm rằng quyết định cuối cùng sẽ do người dân Anh quyết định vào tháng Sáu tới. Ông cũng cho biết sẽ vận động để Anh vẫn ở lại trong khối EU.

Thỏa thuận giữa Anh và EU được công bố sau một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại trụ sở EU ở Brussels.

Các thành viên khối này đồng ý nhiều nhượng bộ cho Anh, và ông Cameroon coi đó là “vị thế đặc biệt”.

Một số các nhượng bộ bao gồm cho phép Anh quyền hạn chế việc chi trả phúc lợi cho nhân công từ các nước EU khác tới Anh làm việc, và bảo đảm rằng Anh sẽ không bị trừng phạt vì tiếp tục sử dụng đồng Bảng, thay vì phải chuyển sang đồng tiền chung Euro.

Nhiều chính trị gia Anh, nhất là từ phe Bảo thủ, muốn rút Anh khỏi EU, chủ yếu là vì lý do kinh tế.

Nhưng họ cũng cho rằng các luật lệ của châu Âu về các vấn đề nhạy cảm liên quan tới nhập cư và tội phạm đã chèn ép luật của Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG