Đường dẫn truy cập

Anh, Mỹ quyết tâm mở rộng hợp tác an ninh mạng


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron mở cuộc họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc, 16/1/15
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron mở cuộc họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc, 16/1/15

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron cam kết tăng cường hợp tác ở một số vấn đề mà hai nước phải đối mặt, bao gồm an ninh mạng.

Phát biểu bên cạnh ông Cameron tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama cho biết quyết định được đưa ra "xét tới mối nguy cấp bách và lớn dần của những mối đe dọa trên mạng" và nhằm mục đích "bảo vệ cơ sở hạ tầng hệ trọng của chúng ta, các doanh nghiệp của chúng ta và sự riêng tư của người dân chúng ta."

Quyết định này được đưa ra sau vụ tấn công nghiêm trọng của tin tặc nhắm hãng phim Sony Pictures Entertainment ngày 24 tháng 11 năm ngoái và những cuộc tấn công trong tuần này nhắm vào các tài khoản truyền thông xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, giám sát các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào những phần tử nổi dậy Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Nhà lãnh đạo Anh trước cuộc hội kiến đã nói rằng ông định sẽ yêu cầu Tổng thống Obama gây sức ép với các công ty công nghệ của Mỹ như Google và Facebook cho phép chính phủ theo dõi những trao đổi liên lạc được mã hóa, vốn là đề tài nhạy cảm ở Mỹ sau vụ Edward Snowden tiết lộ chương trình do thám trên diện rộng của Cơ quan An ninh Quốc gia.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron cũng nhất trí về sự cần thiết phải duy trì những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhắm vào Nga về hành động của nước này ở Ukraine. Hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine trong khi nước này thực hiện "những cải cách dân chủ quan trọng."

Một chủ đề chính của cuộc thảo luận là Iran. Ông Cameron cho biết cả Mỹ và Anh vẫn "hoàn toàn quyết tâm" đảm bảo không để Iran có thể chế tạo vũ khí hạt nhân. Ông nói cách tốt nhất để đạt được điều đó là dành cho các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa thuận với Iran một không gian để thành công.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhắc tới những nỗ lực chung về Ebola, biến đổi khí hậu và kinh tế. Họ xác định năm 2015 là năm trọng yếu đối với các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu và Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG