Đường dẫn truy cập

Ẩn số Nhóm X trong rút thăm xếp bảng cho World Cup 2014


Lễ bốc thăm chia bảng đấu cho vòng chung kết World Cup 2014 của FIFA sắp diễn ra tại thành phố du lịch Costa do Sauipe, bang Bahia của nước chủ nhà Brazil.

Hàng trăm triệu người quan tâm và hâm mộ trên khắp thế giới đang chờ theo dõi sự kiện quan trọng này của FIFA, tuy nhiên công thức và quy định của thể thức rút thăm xếp bảng này vẫn tiếp tục gây nhiều tranh cãi và khó hiểu đối với nhiều người.

Kỳ này, FIFA đưa vào quy trình rút thăm một nhóm nghe có vẻ bí ẩn mới là “Nhóm X” như là một nhóm ảo để giải phép tính chia bảng đấu trong đó phải thỏa mãn điều kiện các đội ở cùng một khu vực địa lý bóng đá không xếp chung vào một bảng, với một ngoại lệ là không quá hai đội châu Âu sẽ rơi vào cùng một bảng.

32 đội bóng dự vòng chung kết vào năm tới được nhóm thành 4 nhóm:

Nhóm 1 gồm 8 đội hạt giống, trong đó: Brazil là đội chủ nhà, 4 đội Âu châu là Bỉ, Ðức, Tây Ban Nha, và Thụy Sĩ, và 3 đội Nam Mỹ là Argentina, Colombia và Uruguay. Tất cả các đội còn lại được gọi là đội không hạt giống của giải.

Nhóm 2 gồm 5 đội châu Phi và 2 đội Nam Mỹ, tức là mới có 7đội.

Nhóm 3 gồm 4 đội châu Á và 4 đội CONCACAF.

Nhóm 4 có đến 9 đội châu Âu.

Từng đội một sẽ được thăm rút ra theo trình tự từ Nhóm 1 đến Nhóm 4, để xếp vào 8 bảng tuần tự từ Bảng A đến Bảng H, mỗi bảng 4 đội, với ngoại lệ là một đội có thể “nhảy” sang bảng kết tiếp để thỏa mãn điều kiện hai đội chung khu vực không xếp chung vào một bảng.

Vị trí của mỗi đội trong một bảng sẽ theo quy định là các đội hạt giống ở Nhóm 1 sẽ được đặt vào vị trí số 1 của bảng mà đội đó được lá thăm xếp vào, trong đó đội chủ Brazil được tự động xếp và vị trí số 1 của Bảng A. Tất cả các đội còn lại đều rút thăm vị trí trong bảng.

Trước tiên cần phải quân bình cho mỗi nhóm có 8 đội. Việc này luôn tùy thuộc vào con số đội châu Âu không được xếp hạt giống. Ở kỳ rút thăm cho World Cup 2010 thì có 8 đội châu Âu, cho nên FIFA dễ dàng chia thành 4 nhóm đồng đều, mỗi nhóm gồm 8 đội. Kỳ này có đến 9 đội châu Âu không hạt giống và FIFA quyết định dùng thăm để rút một đội ra và đưa vào Nhóm 2, chung với các đội châu Phi và 2 đội không hạt giống của Nam Mỹ.

Tiếp đến sẽ rút thăm cho Nhóm 1 để xếp các đội này vào vị trí số 1 của mỗi bảng từ A tới H, bắt đầu bằng việc xếp đội Brazil vào Bảng A.

Ðến đây phải giải quyết xếp đội châu Âu đang ở Nhóm 2 vào một bảng có đội hạt giống Nam Mỹ. Ðể giải quyết việc này FIFA đặt ra một nhóm ảo là “Nhóm X” cho 4 đội Nam Mỹ hạt giống là Brazil, Argentina, Colombia, và Uruguay. Thăm sẽ rút ra một trong bốn đội Nam Mỹ này ra để xếp đội châu Âu ở Nhóm 2 vào bảng của đội Nam Mỹ được rút ra đó.

Như vậy Nhóm 2 còn lại 7 đội, trong đó có 2 đội Nam Mỹ không hạt giống là Chile và Ecuador. Thăm sẽ được rút để xếp mỗi đội vào mỗi bảng, nhưng 2 đội Nam Mỹ sẽ có thể nhảy sang bảng kế tiếp để tránh chung bảng với một đội Nam Mỹ khác.

Sau khi hai đội Chile và Ecuador đã an vị rồi, thì quy trình còn lại hết rắc rối. Thăm sẽ được rút cho lần lượt các nhóm theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn và xếp vào các bảng theo mẫu tự Latin.

Trở lại với đội châu Âu bị rút ra khỏi Nhóm 4 và đưa vào Nhóm 2 sẽ ảnh hưởng như thế nào? Các tính toán đều cho là có thể ảnh hưởng rất lớn. Bất cứ đội châu Âu nào bị lá thăm đưa vào Nhóm 2 chắc chắn phải “đụng” 1 trong 4 đội hạt giống Nam Mỹ là Brazil, Argentina, Colombia hay Uruguay tại World Cup trên đất Nam Mỹ -- điều mà không đội nào muốn phải gặp phải ở vòng bảng -- và rồi trong bảng đó sẽ còn một đội châu Âu nữa. Kịch bản xấu nhất có thể là trong bảng có Brazil, Hà Lan, và Mỹ hoặc Mexico, và rồi đội châu Âu bị lá thăm tách ra khỏi Nhóm 4 là Ý hay Anh.
XS
SM
MD
LG