Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Pakistan thảo luận về khủng bố và thương mại


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) bắt tay Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trước khi bắt đầu cuộc họp tại New Delhi, Ấn Độ, 27/5/2014.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) bắt tay Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trước khi bắt đầu cuộc họp tại New Delhi, Ấn Độ, 27/5/2014.

Tiểu sử tân thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi

Tiểu sử tân thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi

- Tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng ngày 26 tháng 5, 2014.
- Thành viên đảng dân tộc Ấn giáo Bharatiya Janata BJP.
- Lúc thiếu thời, giúp thân phụ bán trà tại một nhà ga xe lửa.
- Lên làm thủ hiến bang Gujarat vào năm 2001.
- Bị chỉ trích vì cách xử lý các cuộc bạo động Hồi giáo gây chết người vào năm 2002.
- 63 tuổi, chưa kết hôn; không có con.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, trong cuộc họp tại New Dehli, đã hối thúc người đồng cấp phía Pakistan Nawaz Sharif trấn áp các hoạt động của những phần tử hiếu chiến.

Hôm nay, hai nhà lãnh đạo của hai nước kình địch lâu đời đã tươi cười bắt tay nhau trước khi ngồi vào bàn họp ở New Dehli trong ngày trọn ngày đầu tiên ông Modi giữ chức thủ tướng.

Ngoại trưởng Ấn Độ Sujatha Singh cho báo chí biết rằng ông Modi “bày tỏ mối quan tâm của Ấn Độ về vấn đề khủng bố” và phía Pakistan được yêu cầu “thực hiện cam kết là không để cho lãnh thổ của Pakistan hoặc lãnh thổ do Pakistan kiểm soát được dùng cho những hoạt động khủng bố chống lại Ấn Độ.”

Khi tiếp xúc với báo chí sau cuộc họp, Thủ tướng Sharif nói rằng cả hai nhà lãnh đạo “đồng ý với nhau là cuộc họp ở New Dehli nên là một cơ hội lịch sử cho cả hai nước.”

Ông Modi đã mời ông Sharif đến dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông tối hôm qua. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Pakistan đến dự một buỗi lễ như vậy.

Nhà lãnh đạo Pakistan nói rằng ông Modi và ông đều là những người mới nhận sự ủy thác của đa số dân chúng nên họ có thể thành công trong việc “lật sang một trang mới” cho các mối quan hệ song phương.

Hai vị thủ tướng cũng đã thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ thương mại.
Các nhà lãnh đạo của Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Nepal và Mauritius cũng đến dự lễ và sẽ họp với tân thủ tướng Ấn Độ xế ngày hôm nay.

Những cử chỉ làm hòa này được xem là một dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo mới của Ấn Độ sẽ ra sức cải thiện quan hệ với các nước láng giềng.

Quan hệ giữa Ấn Độ với Pakistan, hai lân bang ở Nam Á có vũ khí hạt nhân, đã giao chiến với nhau 3 lần kể từ khi giành được độc lập từ tay thực dân Anh năm 1947.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG